สิงคโปร์แบนภาพยนตร์เกี่ยวกับประเด็นทางศาสนาและ LGBTQ

ทางการสิงคโปร์ออกนโยบายสั่งห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับศาสนาและ LGBTQ เนื่องจากอาจสร้างความแตกแยกทางสังคมได้

แฟ้มภาพ ชาวสิงคโปร์ร่วมงานชุมนุมเพื่อสิทธิเกย์ (Pink Dot) ประจำปี 2022 ในสิงคโปร์ (Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า ภาพยนตร์ Look At Me โดยเคน เกว็ก (Ken Kwek) ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวสิงคโปร์ ไม่เข้าหลักเกณฑ์การจัดประเภทภาพยนตร์ และไม่สามารถจัดฉายในประเทศสิงคโปร์ได้ ตามคำแถลงของหน่วยงานกำกับดูแลสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอเอ็มดีเอ - IMDA)

ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้ฉายรอบปฐมทัศน์ไปแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ เทศกาลภาพยนตร์เอเชียแห่งนิวยอร์ก (New York Asian Film Festival) และได้รับเลือกให้เข้าชิงรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Feature) รวมถึงได้รับรางวัลสเปเซียล จูรี่ อวอร์ด (Special Jury Award) สาขาการแสดงยอดเยี่ยม (Best Performance) จากเทศกาลนี้อีกด้วย

แถลงการณ์ของไอเอ็มดีเอที่ออกร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมและมหาดไทยของสิงคโปร์ กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ "ทำลายล้างชุมชนทางศาสนา และมีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดความเป็นปฏิปักษ์และความแตกแยกทางสังคมในสังคมหลายเชื้อชาติและหลายศาสนาของสิงคโปร์"

Look At Me เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับตัวละครหลักที่แสดงความไม่พอใจต่อจุดยืนของศิษยาภิบาลเกี่ยวกับการรักร่วมเพศ และโพสต์ความคิดเห็นที่ "ก่อความไม่สงบ" บนโซเชียลมีเดียซึ่งกลายเป็นไวรัล จากนั้นความตึงเครียดก็เกิดขึ้น โดยที่ตัวเอกวางแผนโจมตีแก้แค้นศิษยาภิบาล ซึ่งถูกมองว่ามีส่วนร่วมในการกระทำที่ห้ามโดยความเชื่อทางศาสนา

"บริบทของภาพยนตร์อาจถูกมองว่าเป็นการชี้นำหรือสนับสนุนความรุนแรงต่อศิษยาภิบาล" ไอเอ็มดีเอกล่าว

ทีมงานผู้สร้างภาพยนตร์กล่าวในแถลงการณ์ว่า พวกเขารู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจดังกล่าวและจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป

"Look At Me เป็นผลงานนวนิยายแนวภาพยนตร์ที่พยายามสร้างความบันเทิงและสนับสนุนการสนทนาในประเด็นสำคัญทางสังคมของสิงคโปร์" ทีมงานกล่าว

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมแบบทันสมัยและก้าวหน้า แต่ทัศนคติต่อการรักร่วมเพศยังคงเป็นแบบอนุรักษนิยม

อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนสิทธิเกย์ได้เติบโตขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีผู้คนจำนวนมากเข้าร่วมการชุมนุมเพื่อสิทธิเกย์ (Pink Dot) ประจำปีของสิงคโปร์

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์กล่าวเมื่อเดือนสิงหาคมว่า ประเทศจะยกเลิกกฎหมายยุคอาณานิคมที่ห้ามการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างผู้ชาย แต่จะยังคงสงวนการแต่งงานไว้เฉพาะชายกับหญิงเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

ผ่านแล้ว พรบ.สมรสเท่าเทียม ให้สิทธิเบื้องต้น LGBTQ อายุ 18 ปี หมั้น-สมรสได้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่.)พ.ศ…. หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม

'หอแต๋วแตกฯ' ฉายรอบพิเศษ คนพิการและ LGBTQ+ ดูฟรี!

ยกเป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ของวงการ ที่กระแสมาแรงที่สุดในขณะนี้ สำหรับภาพยนตร์ หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด หนังปิดตำนานภาคสุดท้าย ที่นอกจากจะสนุกสนานเรียกเสียงฮากันแบบสนั่นโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ พร้อมรายได้ที่กำลังพุ่งทะยานสู่ 100 ล้านแล้ว

'ปิงปอง ธงชัย' สายแข็งจอมโซ้ย อ้วนจนเสี่ยงเป็นอัมพาต!

นักแสดงอารมณ์ดี ปิงปอง-ธงชัย ทองกันทม ที่มาพร้อมคาเเรกเตอร์สนุกสนาน สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะให้คนรอบข้างเสมอ อีกทั้งยังพ่วงความเป็นสายแข็งจอมโซ้ย ชื่นชอบในการกินแบบยั้งไม่อยู่ จนน้ำหนักตัวพุ่งเกิน 100 กิโลกรัม และเคยถูกหามส่งโรงพยาบาลจากปัญหาโรคอ้วนมาแล้ว

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei