ไซโคลนศรีตรังเล่นงานบังกลาเทศอ่วม เสียชีวิตแล้ว 28 ราย ผู้คนนับล้านไม่มีไฟฟ้าใช้

พายุไซโคลนศรีตรังพัดถล่มบังกลาเทศ ทำน้ำท่วมหนัก ผู้คนพลัดถิ่นและไม่มีไฟฟ้าใช้ ยอดเสียชีวิตล่าสุดพุ่ง 28 ราย

ซากปรักหักพังของกระท่อมพักอาศัยที่พังเสียหายหลังจากพายุไซโคลนศรีตรังโจมตีบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 ราย (Photo by Rabin Chowdhury / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 26 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า พายุไซโคลนศรีตรัง ซึ่งขึ้นฝั่งบังกลาเทศตั้งแต่วันอังคาร ได้สร้างความเสียหายหนักให้กับประเทศ หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่, ประชาชนพลัดถิ่นและไม่มีไฟฟ้าใช้ อีกทั้งมีผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติล่าสุด 28 ราย ถึงแม้ทางการพยายามอพยพผู้คนราว 1 ล้านคนไปยังสถานที่ปลอดภัยก่อนพายุจะมาเยือนแล้วก็ตาม

อิทธิพลของไซโคลนศรีตรังทำให้เกิดดินถล่มทางตอนใต้ของบังกลาเทศ ด้วยกำลังลมแรงประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุยังทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่มีประชากรหนาแน่นและเป็นที่ราบลุ่มของประเทศ ซึ่งมีผู้คนอาศัยอยู่หลายสิบล้านคน

รัฐบาลบังกลาเทศกล่าวว่า บ้านเรือนกว่า 10,000 หลัง พังทลายเสียหาย, พืชผลบนพื้นที่เพาะปลูกขนาดใหญ่ถูกทำลายในวงกว้าง และระบบสาธารณูปโภคใช้การไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไฟฟ้า ทำให้ประชาชนเกือบ 5 ล้านคนขาดแคลนพลังงานและต้องอยู่กับความมืด

ฝนที่ตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศ ทำให้น้ำท่วมเมืองต่างๆ เช่น ธากา, คูลนา และบาริซาล ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนมากถึง 324 มิลลิเมตร

ขณะที่ผู้อพยพลี้ภัยชาวโรฮีนจากว่า 3 หมื่นคน ที่อาศัยอยู่บนเกาะภาสานจร (Bhashan Char) ในอ่าวเบงกอล และได้รับการเตือนให้อยู่แต่ในที่พักเพราะคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ยังคงปลอดภัยและไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง