คนร้ายบุกบ้านแนนซี เพโลซี และลงมือทำร้ายสามีบาดเจ็บ

คนร้ายบุกบ้านพักของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ก่อนต่อสู้กับสามีของเพโลซี และทำร้ายจนบาดเจ็บ คาดแรงจูงใจจากการเมือง

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ (ขวา) และพอล เพโลซี ผู้เป็นสามี (Photo by ANGELA WEISS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ วัย 82 ปี มีอันต้องอกสั่นขวัญแขวน ภายหลังคนร้ายบุกไปยังบ้านพักของเธอในแคลิฟอร์เนียช่วงกลางดึกคืนวันศุกร์

สื่อของสหรัฐฯรายงานว่า คนร้ายตะโกนร้องหาแนนซี เพโลซี ซึ่งอยู่ในบ้านพักขณะนั้นกับพอล เพโลซี วัย 82 ปีผู้เป็นสามี ก่อนพยายามคุกคามด้วยอาวุธค้อนขณะเผชิญกับพอล เพโลซี ซึ่งเข้าปกป้องภรรยา คนร้ายและพอลต่อสู้กัน จนพอลได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและลำตัวถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

บิล สก็อตต์ ผู้บัญชาการตำรวจซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุและไปยังบ้านพักของเพโลซีในเวลาประมาณ 02.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (16.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ก่อนจะพบคนร้ายและพอล เพโลซีกำลังต่อสู้กันด้วยค้อน และพอลเพลี่ยงพล้ำจนถูกทำร้าย สำหรับแรงจูงใจในก่อการเหตุดังกล่าวยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการเมือง

ตำรวจเข้าทำการจับกุมคนร้ายไปสอบสวน และสามารถระบุตัวตน ชื่อว่า เดวิด เดปาเป วัย 42 ปี ก่อนจะตั้งข้อหาพยายามฆ่า, ทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธร้ายแรง, ลักทรัพย์ และคดีอาชญากรรมอื่นๆอีกหลายประเด็น

ดรูว์ แฮมมิลล์ โฆษกของแนนซี เพโลซี กล่าวในแถลงการณ์ว่า พอลได้รับการดูแลจากทีมแพทย์เป็นอย่างดี และคาดว่าจะฟื้นตัวในอีกไม่นานเพราะอาการบาดเจ็บไม่ได้ร้ายแรงมากนัก

มีรายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ต่อสายหาแนนซี เพโลซีทันทีที่ทราบข่าว เพื่อแสดงความห่วงใย, ให้กำลังใจ และแสดงจุดยืนต่อต้านการใช้ความรุนแรง พร้อมอวยพรให้สามีของเพโลซีฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บโดยเร็ว

คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกของประธานาธิบดีไบเดน กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ท่านประธานาธิบดีโล่งใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่าครอบครัวเพโลซีปลอดภัยดี และอาการบาดเจ็บของพอลไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และขอประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพความเป็นส่วนตัวของครอบครัวเพโลซีด้วย"

การถูกทำร้ายในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงปีที่แสนวุ่นวายสำหรับพอล เพโลซี โดยล่าสุดเขาเพิ่งถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุก 5 วันในข้อหาเมาแล้วขับหลังเกิดอุบัติเหตุในเดือนพฤษภาคม

ขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งกลางภาคที่สำคัญของสหรัฐอเมริกา สมาชิกของฟากฝั่งทั้งเดโมแครตและริพับลิกัน ต่างออกมาเรียกร้องไม่ให้ใช้ความรุนแรงจากสาเหตุทางการเมือง

สมาชิกจากสองพรรคต่างออกมาสนับสนุนและให้กำลังใจเพโลซีผ่านโซเชียลมีเดีย โดยหลายคนชี้ว่า การใช้ความรุนแรงมีสาเหตุจากวาทศิลป์ทางการเมืองที่รุนแรงขึ้นทุกวัน.

เพิ่มเพื่อน