ฮ่องกงจับกุมยาบ้าล็อตใหญ่ มูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ฮ่องกงยึดยาบ้าล็อตใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจับได้ในประเทศ หลังพบถูกส่งมาจากเม็กซิโก โดยมีมูลค่าประมาณ 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่ศุลกากรติดอาวุธทำการยึดยาบ้าจำนวนมหาศาลได้ ระหว่างการแถลงข่าวที่ฮ่องกง (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรของฮ่องกงตรวจสอบและจับกุมยาบ้าเหลว (Liquid Meth) น้ำหนัก 1.8 ตันได้ จากการซุกซ่อนมาในลังบรรจุน้ำมะพร้าวที่มีกำหนดส่งไปยังปลายทางประเทศออสเตรเลีย โดยยาบ้าที่ยึดมาได้มีมูลค่ารวมกว่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4,900 ล้านบาท) ถือเป็นยาบ้ามูลค่ามากที่สุดเท่าที่เคยยึดได้ในเกาะฮ่องกง

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การลักลอบส่งยาเสพติดดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ โดยหวังใช้ฮ่องกงเป็นที่พักสินค้า

"เราเชื่อว่ายาบ้าที่มีความบริสุทธิ์สูงมาจากทวีปอเมริกาใต้ มันถูกบรรจุและส่งผ่านเส้นทางที่ซับซ้อนมายังฮ่องกง เพื่อส่งต่อไปยังออสเตรเลีย" ลีกาหมิง หัวหน้าแผนกสืบสวนยาเสพติดของสำนักศุลกากรฮ่องกง กล่าวในการแถลงข่าว

เจ้าหน้าที่ศุลกากรกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งผ่านการแลกเปลี่ยนข่าวกรองกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในต่างประเทศ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการขนส่งยาบ้าล็อตใหญ่มายังฮ่องกง

"การขนส่งน้ำมะพร้าวจากเม็กซิโกเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น โดยครั้งสุดท้ายคือปี 2559 และบรรจุภัณฑ์มีน้ำหนักเพียง 6 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้การขนส่งน้ำมะพร้าวน้ำหนักมหาศาลครั้งล่าสุดนี้ น่าสงสัยยิ่งนัก" เจ้าหน้าที่ศุลกากรกล่าว พร้อมเสริมว่า มีการค้นหาทางออนไลน์เกี่ยวกับบริษัทปลายทางรับสินค้าในออสเตรเลีย และพบว่าบริษัทดังกล่าวไม่มีตัวตนอยู่จริง

ตั้งแต่ต้นปี ฮ่องกงสามารถตรวจสอบและยึดยาบ้าได้ในปริมาณที่มากกว่า 2 เท่าของปีที่แล้ว โดยปริมาณยาที่ยึดมาได้ในปีนี้มีมากเกือบ 3 ตันเลยทีเดียว

การจับกุมยาบ้าล็อตใหญ่ครั้งล่าสุดในฮ่องกงเกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน โดยครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ศุลกากรพบยาบ้า 700 กิโลกรัมถูกซุกซ่อนอยู่ในอุปกรณ์อุตสาหกรรมจากเม็กซิโก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจ ปส. โค่น 3 แก๊งยาเสพติดรายใหญ่ ยาบ้า 12 ล้านเม็ด ยึดทรัพย์ 9 ล้าน

พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รรท.ผบช.ปส. นำทีมแถลงข่าวการปราบปรามเครือข่ายยาเสพติดพร้อมด้วยของกลางยาบ้า 11,540,000, เม็ด พร้อมยึดทรัพย์มูลค่า 8,690,000 บาท