50 ชาติสมาชิกยูเอ็น ลงนามและอ่านแถลงการณ์ประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนในซินเจียง

50 ชาติสมาชิกของสหประชาชาติ ลงนามในแถลงการณ์ที่อ่านระหว่างการอภิปรายของสหประชาชาติ พร้อมประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่รุนแรงและเป็นระบบ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

สำนักงานใหญ่ของข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือโอเอชซีเอชอาร์ (OHCHR) ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า การอภิปรายของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวันจันทร์ โดยคณะกรรมการชุดที่ 3 ซึ่งดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชน ได้มีการอ่านแถลงการณ์ซึ่งลงนามโดย 50 ชาติสมาชิกของสหประชาชาติหรือยูเอ็น ในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

แถลงการณ์ดังกล่าว ซึ่งอ่านโดยตัวแทนสมาชิกจากประเทศแคนาดา กล่าวว่า "เรามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่องต่อชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยที่เป็นมุสลิมส่วนใหญ่ในซินเจียง การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและเป็นระบบดังกล่าวไม่สามารถพิสูจน์ได้ตามข้ออ้างของจีนที่ว่าทำไปเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย"

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือโอเอชซีเอชอาร์ (OHCHR) ได้เผยแพร่รายงานที่ใช้เวลารวบรวมข้อมูลกว่า 1 ปีในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน โดยเฉพาะในเขตปกครองตนเองซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

รายงานดังกล่าวระบุรายละเอียดการละเมิดสิทธิมนุษยชนจำนวนมากในจีน รวมถึงการทรมานและบังคับใช้แรงงานต่อชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยมุสลิมอื่น ๆ ในภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นระยะเวลายาวนาน และสรุปว่า ขอบเขตของการควบคุมตัวโดยพลการและการเลือกปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์และชนมุสลิมของจีน อาจถือเป็นอาชญากรรมระหว่างประเทศ และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ พร้อมเรียกร้องให้ทั่วโลกหันมาสนใจและแก้ไขประเด็นดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

รัฐบาลจีนได้ออกมาตอบโต้รายงานดังกล่าว พร้อมปฏิเสธการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามที่ถูกกล่าวหา และชี้ว่าสหประชาชาติเป็นอันธพาลและผู้สมรู้ร่วมคิดของสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตก

ทั้งนี้ 50 ชาติสมาชิกที่ลงนามในแถลงการณ์ดังกล่าว ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, ออสเตรเลีย, อิสราเอล, ตุรกี, กัวเตมาลา,โซมาเลีย เป็นต้น

บรรดาชาติสมาชิกที่ลงนาม ได้ทำการเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งปฏิบัติตามคำแนะนำของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งรวมถึงการดำเนินการตามขั้นตอนในทันทีเพื่อปล่อยตัวบุคคลที่ถูกลิดรอนเสรีภาพตามอำเภอใจในซินเจียง และให้ชี้แจงชะตากรรมและที่อยู่ของสมาชิกในครอบครัวของบุคคลเหล่านั้นที่หายไปโดยด่วน พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในการติดต่อและนำบุคคลเหล่านั้นกลับสู่ครอบครัวอย่างปลอดภัย

ในช่วงต้นเดือนตุลาคม จีนพยายามหลีกเลี่ยงการอภิปรายเกี่ยวกับรายงานของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในสวิตเซอร์แลนด์ จึงมีเสียงเรียกร้องให้จัดอภิปรายขึ้นอีกครั้งให้ได้ เพื่อให้จีนแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม. ชี้แผนก่อสร้างถนน ผ่านพื้นที่โฉนดชุมชนคลองโยง ละเมิดสิทธิชุมชน

กสม. ตรวจสอบกรณีกรมทางหลวงชนบทมีแผนก่อสร้างถนนเชื่อมต่อถนนนครอินทร์ ช่วงศาลายา - นครชัยศรี ผ่านกลางพื้นที่โฉนดชุมชนคลองโยง ชี้ละเมิดสิทธิชุมชนในการมีส่วนร่วมตัดสินใจ

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า

กสม. ชี้โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศ

กสม. ชี้ โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและระบบนิเวศทางทะเล แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข

สหประชาชาติเตือน ฉนวนกาซาแทบไม่เหลือสภาพเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว

ความช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น สหประชาชาติและองค์กรช่วยเหลืออื่นๆ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรับและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน

'นักวิชาการอิสระ' เตือนไทยไม่เข้าร่วม 'BRICS' หายนะศก.ยิ่งกว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง จับตา 'SCO'

'กมล' วิเคราะห์ อำนาจภูมิรัฐศาสตร์ของไทย เตือนหากไม่เข้าร่วม BRICS ยังผูกอยู่กับดอลลาร์ เงินบาทจะไร้ค่าไปด้วย หายนะทางเศรษฐกิจยิ่งกว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง จับตา องค์กรความร่วมมือเชี่ยงไฮ้ SCO จะแทนยูเอ็น