ผู้อพยพจากศรีลังกา 300 คนได้รับการช่วยเหลือ หลังมุ่งหน้าแคนาดาแต่เรือเสียในน่านน้ำเวียดนาม

ผู้อพยพสัญชาติศรีลังกากว่า 300 คนได้รับการช่วยเหลือกลางทะเล หลังเรือประสบเหตุขัดข้องและลอยเคว้งในเขตน่านน้ำเวียดนาม

ลูกเรือของเรือ 'Helios Leader' ที่ติดธงชาติญี่ปุ่น กำลังให้การช่วยเหลือผู้อพยพชาวศรีลังกากว่า 300 คน จากเรือประมง 'Lady 3' หลังประสบเหตุขัดข้องกลางทะเล ในเขตน่านน้ำประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน (Photo by Doan Mạnh Duong / Vietnam News Agency / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า เรือประมงติดธงชาติเมียนมาชื่อ เลดี้ 3 ประสบเหตุขัดข้องจนลอยเคว้งในน่านน้ำประเทศเวียดนาม ห่างจากชายฝั่งทะเลทางใต้ราว 250 ไมล์ทะเล ตามรายงานของศูนย์ประสานงานค้นหาและกู้ภัยทางทะเลของเวียดนาม

"เรือประมงลำดังกล่าวอยู่ระหว่างเส้นทางมุ่งหน้าไปยังประเทศแคนาดา โดยต้องเดินเรือต่อไปอีก 6,000 ไมล์ทะเลข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ประสบปัญหาน้ำรั่วเข้าห้องเครื่องและไม่สามารถแก้ไขได้ตั้งแต่ 3 วันก่อน" ศูนย์ประสานงานค้นหาและกู้ภัยทางทะเลกล่าวแถลง

หลังจากประสบเหตุขัดข้อง กัปตันเรือได้ติดต่อขอความช่วยเหลือ และทางการเวียดนามได้ขอให้เรือสัญชาติญี่ปุ่นที่แล่นอยู่ใกล้ ๆ เข้าให้การช่วยเหลือผู้โดยสารชาวศรีลังกาบนเรือจำนวน 303 คน และเป็นเด็ก 20 คน ซึ่งอยู่ในอาการตื่นตระหนก ก่อนจะนำตัวผู้ประสบเหตุเหล่านั้นขึ้นฝั่งที่เมืองชายทะเลหวุงเต่าอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ประเทศศรีลังกากำลังเผชิญภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจและปัญหาการขาดแคลนอาหาร, เชื้อเพลิง, ไฟฟ้า และยารักษาโรคเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งอาจทำให้เกิดการย้ายถิ่นฐานอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงเปิดโอกาสให้มีการค้ามนุษย์ไปยังต่างแดน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

พาณิชย์โชว์ Soft Power อาหารไทย กินกับ 'ข้าวไทย'

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศนำทัพประชาสัมพันธ์ข้าวพรีเมียม ส่งเสริม Soft Power อาหารไทย ในงานประชุมข้าวนานาชาติ ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมค้าข้าวทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 400 ราย และใช้โอกาสนี้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 17 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าข้าวระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามในฐานะผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก