ปูตินจะไม่ไปร่วมประชุมสุดยอด G20 ที่บาหลี

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย จะไม่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่ประเทศอินโดนีเซียในสัปดาห์หน้า

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (Photo by Evgeny PAULIN / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงจาการ์ตา แถลงยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะไม่เดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ จี20 (G20) ที่จะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีในสัปดาห์หน้า ตามที่หลายฝ่ายได้คาดการณ์ไว้

การแถลงของสถานทูตรัสเซียฯถือเป็นการยืนยันแน่นอนแล้วว่าปูตินจะไม่เดินทางมายังอินโดนีเซียและร่วมเข้าประชุมสุดยอดดังกล่าว ทำให้หลายฝ่ายต้องผิดหวังที่จะไม่ได้เห็นปูตินอยู่ในห้องเดียวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์

ไบเดนเคยเรียกปูตินว่าเป็น "อาชญากรสงคราม" และออกมาปฏิเสธการพบกันที่บาหลี ถ้าปูตินเดินทางไป เว้นแต่จะมีประเด็นสนทนาเกี่ยวข้องกับการปล่อยตัวชาวอเมริกันในรัสเซียเท่านั้น

"เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ จะนำคณะผู้แทนรัสเซียไปร่วมการประชุม จี20" ยูเลีย ทอมสกายา เจ้าหน้าที่สถานทูตกล่าว

เช่นเดียวกับแหล่งข้อมูลทางอื่นที่ยืนยันว่า ลาฟรอฟจะมาประชุมจี 20 แทนปูติน ทั้งนี้ลาฟรอฟเคยเดินออกจากที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ จี20 ที่บาหลีในเดือนกรกฎาคม หลังจากถูกตัวแทนหลายชาติอภิปรายโจมตีอย่างหนักเกี่ยวกับสงครามยูเครน

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพ ดำเนินนโยบายต่างประเทศแบบเป็นกลางและได้ปฏิเสธการกดกันจากชาติตะวันตกให้ตัดรัสเซียออกจากการประชุมสุดยอดดังกล่าว โดยวิโดโดได้ยืนยันเชิญปูตินให้มาร่วมประชุมด้วยตัวเองเมื่อเดือนสิงหาคมและปูตินตกปากรับคำว่าจะเดินทางมา ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาติพันธมิตรตะวันตก รวมถึงยูเครนที่ขู่จะคว่ำบาตรการประชุมสุดยอดหากปูตินเดินทางมาร่วมประชุมจริงๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ