ยูเอ็นเร่งเจรจารัสเซีย ขยายข้อตกลงส่งออกธัญพืชและปุ๋ย

ตัวแทนระดับสูงขององค์การสหประชาชาติเปิดเจรจากับเจ้าหน้าที่รัสเซีย เกี่ยวกับข้อตกลงส่งออกธัญพืชและปุ๋ยผ่านเส้นทางทะเลดำ ก่อนข้อตกลงเดิมจะหมดอายุลงในอีก 8 วัน

แฟ้มภาพ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ขวา) และรีเบกา กรินสแปน หัวหน้าหน่วยงานว่าด้วยการค้าและการพัฒนาของสหประชาชาติ หรือ อังค์ถัด (ซ้าย) ขณะร่วมประชุมเกี่ยวกับผลกระทบด้านอาหาร, เชื้อเพลิง และการเงิน ของสงครามในยูเครน เมื่อเดือนสิงหาคม (Photo by Ed JONES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เร่งเปิดการเจรจากับตัวแทนจากรัสเซีย เรื่องการขยายระยะเวลาข้อตกลงส่งออกธัญพืชเดิมที่จะหมดอายุในอีก 8 วันข้างหน้า

มาร์ติน กริฟฟิธส์ หัวหน้าฝ่ายมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ และรีเบกา กรินสแปน หัวหน้าหน่วยงานการค้าและการพัฒนา หรืออังค์ถัด เป็นตัวแทนในการเปิดเจรจาร่วมกับกับคณะผู้แทนระดับสูงจากรัฐบาลมอสโก นำโดย เซอร์เกย์ แวร์ชินิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ที่สำนักงานใหญ่ของยูเอ็น ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

อเลสซานดรา เวลลุชชี โฆษกหญิงของยูเอ็น ยืนยันว่าการเจรจาเริ่มดำเนินการแล้วในวันศุกร์

"ทั้งสหประชาชาติและรัสเซียจะดำเนินการปรึกษาหารืออย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนความพยายามของอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ในการดำเนินการตามข้อตกลงทั้ง 2 ฉบับที่ลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมในอิสตันบูล และทุกฝ่ายหวังว่าการหารือจะก่อให้เกิดความก้าวหน้าในการอำนวยความสะดวกต่อการส่งออกอาหารและปุ๋ยที่มีต้นกำเนิดจากสหพันธรัฐรัสเซียไปยังตลาดโลก โดยปราศจากอุปสรรค" เวลลุชชีกล่าว

ตุรเคียและองค์การสหประชาชาติได้เป็นตัวกลางในการทำข้อตกลงส่งออกธัญพืชระหว่างยูเครนและรัสเซียเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม เพื่ออนุญาตให้เรือสินค้าที่บรรทุกธัญพืชสามารถแล่นผ่านทะเลดำได้อย่างปลอดภัย และกระจายสินค้าธัญพืชเหล่านั้นสู่ประเทศที่หิวโหย ซึ่งข้อตกลงที่ร่วมกันลงนามในวันนั้น มีอายุ 120 วัน และจะสิ้นสุดในวันที่ 19 พฤศจิกายน โดยองค์การสหประชาชาติกำลังพยายามต่อรองขอขยายอายุข้อตกลงจาก 120 วัน ให้เป็น 1 ปี ซึ่งฝั่งรัสเซียยังไม่แสดงท่าทีว่าจะตอบรับข้อตกลงขยายเวลาหรือไม่

ยูเครนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของโลก และการถูกรุกรานโดยรัสเซียทำให้การส่งออกธัญพืชกว่า 20 ล้านตันผ่านท่าเรือในทะเลดำ ต้องถูกปิดกั้นเพราะเงื่อนไขความไม่สงบจากการสู้รบ

นับตั้งแต่บรรลุข้อตกลงดังกล่าวในเดือนกรกฏาคม ธัญพืชและอาหารอื่น ๆ กว่า 10.2 ล้านตันได้ถูกส่งออกจากยูเครน และสามารถบรรเทาวิกฤตความมั่นคงด้านอาหารทั่วโลกได้มาก โดยเฉพาะในประเทศยากจน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก