รัสเซียแถลง เสร็จสิ้นการถอนกำลังทั้งหมดจากเคอร์ซอน

กลาโหมรัสเซียกล่าวว่า ได้เสร็จสิ้นภารกิจถอนกองกำลังทั้งหมดออกจากแคว้นเคอร์ซอนทางตอนใต้ของยูเครน แต่ยังคงเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซียไม่เปลี่ยนแปลง

แฟ้มภาพ มุมมองทางอากาศของเมืองเคอร์ซอน และสองฟากฝั่งแม่น้ำดนิโปร (Photo by Andrey BORODULIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ระบุว่า ภารกิจถอนกองกำลังทั้งหมดออกจากแคว้นเคอร์ซอน สำเร็จลุล่วงแล้ว

รัฐบาลมอสโกยืนยันว่า เคอร์ซอนยังคงเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซีย และไม่เสียใจที่ได้ผนวกแคว้นแห่งนี้ พร้อมเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

แถลงการณ์ดังกล่าวประกาศขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัสเซียโจมตีอาคารที่อยู่อาศัยในเมืองนีโคลาเยฟ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย โดยเมืองนี้ตั้งอยู่ใกล้กับแคว้นเคอร์ซอน และกองกำลังของรัสเซียได้ทำการโจมตีเมืองนี้ต่อเนื่องมาหลายเดือนแล้ว

"เวลา 05.00 น. ในช่วงเช้าตรู่ของวันศุกร์ ตามเวลามอสโก (09.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ภารกิจเคลื่อนย้ายและถ่ายโอนกองทหารรัสเซียไปยังฝั่งซ้ายของแม่น้ำดนิโปร เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ไม่เหลืออุปกรณ์และอาวุธทางทหารแม้แต่ชิ้นเดียวบนผืนแผ่นดินฝั่งขวา" กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวในแถลงการณ์บนโซเชียลมีเดีย

ยูเครนยังคงเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง หลังจากรัสเซียเริ่มประกาศตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ว่าจะถอนกองกำลังจากเคอร์ซอนไปยังตำแหน่งป้องกันบนฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนิโปร และอาจถือเป็นการยอมแพ้ครั้งใหญ่ของรัสเซียในภูมิภาคที่ได้ประกาศผนวกมา

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ล่าสุดจากมอสโกปฏิเสธการละทิ้งดินแดนแห่งนี้ พร้อมยืนยันว่าสถานะของเคอร์ซอนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

เคอร์ซอนเป็นหนึ่งในสี่ดินแดนของยูเครน ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศผนวกดินแดนอย่างเป็นทางการในฐานะส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปลายเดือนกันยายน พร้อมให้คำมั่นว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องดินแดนดังกล่าวจากกองกำลังยูเครน

เคอร์ซอนเป็นเมืองใหญ่แห่งแรกที่ตกเป็นเหยื่อของกองกำลังรัสเซีย หลังจากปูตินประกาศใช้ปฏิบัติการพิเศษทางการทหารในยูเครน และเป็นเมืองหลวงแห่งเดียวในภูมิภาคที่กองกำลังรัสเซียยึดไว้ได้

สถานการณ์ล่าสุด ยูเครนกล่าวว่า กองกำลังของตนกำลังเคลื่อนเข้าสู่เมืองเคอร์ซอน หลังจากที่รัสเซียประกาศถอนกองกำลังทั้งหมดออกจากเมืองไปประจำการบนดินแดนฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนิโปร

"เคอร์ซอนกำลังกลับสู่การควบคุมของยูเครน และหน่วยต่างๆ ของกองทัพกำลังเคลื่อนเข้าควบคุมพื้นที่เมืองที่ถูกละทิ้งโดยรัสเซีย" กระทรวงกลาโหมของยูเครนระบุผ่านโซเชียลมีเดีย.

เพิ่มเพื่อน