ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามร่างกฎหมายให้ความช่วยเหลือยูเครน เร่งส่งอาวุธทันที

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในร่างกฎหมายที่อนุญาตให้มีการให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน พร้อมเร่งส่งความช่วยเหลือใหม่ไปยังรัฐบาลเคียฟทันที

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวแถลงหลังจากลงนามร่างกฎหมายสนับสนุนความช่วยเหลือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่า 95,000 ล้านดอลลาร์ แก่รัฐต่างชาติและมาตรการแบน TikTok ที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 24 เมษายน (Photo by Jim WATSON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567 กล่าวว่า ร่างกฎหมายสนับสนุนความช่วยเหลือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่า 95,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.5 ล้านล้านบาท) แก่รัฐต่างชาติ (ยูเครน, อิสราเอล และไต้หวัน) ผ่านการลงนามขั้นตอนสุดท้ายโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ พร้อมประกาศบังคับใช้และดำเนินการทันที

ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งรวมถึงมาตรการที่อาจแบน TikTok ในสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากความล่าช้าหลายเดือนที่ทำให้กองกำลังยูเครนขาดแคลนกระสุนและประสบปัญหาในสนามรบ

"ผมเพิ่งลงนามในกฎหมายเกี่ยวกับแพ็คเกจการรักษาความมั่นคงแห่งชาติที่เห็นชอบโดยสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว และโดยวุฒิสภาเมื่อวานนี้" ไบเดนกล่าวแถลง และระบุว่าเขาสั่งการให้ส่งความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนโดยเร็วที่สุด

"สิ่งนี้จะทำให้อเมริกาปลอดภัยยิ่งขึ้น, จะทำให้โลกปลอดภัยยิ่งขึ้น และจะทำให้สหรัฐอเมริกาดำรงสถานะผู้นำของโลกต่อไป"

"กฏหมายฉบับนี้จะให้การสนับสนุนที่สำคัญแก่พันธมิตรของอเมริกา เพื่อให้พวกเขาสามารถปกป้องตนเองจากการคุกคามต่ออธิปไตยของพวกเขา รวมถึงชีวิตและเสรีภาพของพลเมือง" ไบเดนกล่าวถึงกฎหมายดังกล่าว

ร่างกฎหมายอันล่าช้าเป็นผลมาจากการเจรจาที่เผ็ดร้อนเป็นเวลาหลายเดือน ภายใต้ความกดดันจากพันธมิตรของสหรัฐฯ และการร้องขอความช่วยเหลือจากผู้นำยูเครนซ้ำแล้วซ้ำเล่า

สหรัฐฯ เป็นผู้สนับสนุนหลักทางทหารของยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย แต่สภาคองเกรสไม่ได้อนุมัติเงินทุนจำนวนมากสำหรับพันธมิตรรายนี้มาเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีครึ่งแล้ว สาเหตุหลักมาจากความขัดแย้งทางการเมืองของรีพับลิกันและเดโมแครต

กองทัพยูเครนกำลังเผชิญกับการขาดแคลนอาวุธและวิกฤตกำลังพล ในขณะที่รัสเซียเดินหน้ากดดันอย่างต่อเนื่องจากทางตะวันออก โดยคาดว่าสถานการณ์แนวหน้าจะแย่ลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั