ประชุมสุดยอดประจำปีอาเซียนคึกคัก บรรดาผู้นำพบปะหารือ ขณะที่ไบเดนเดินทางถึงกัมพูชา

บรรดาผู้นำหลายชาติมารวมตัวกันที่การประชุมสุดยอดประจำปีของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่กรุงพนมเปญ ขณะที่โจ ไบเดน เดินทางถึงแล้ว เตรียมพบปะหารือ

(จากซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์, นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย, นายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา, นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา, ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย, สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน, นายกรัฐมนตรีพันคำ วิพาวัน ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และอาซาร์ อาซีซาน ฮารัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย ยืนโบกมือร่วมกันบนเวทีระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอดประจำปีของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 40 และ 41 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน (Photo by SAUL LOEB / AFP)

รอยเตอร์รายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า กัมพูชาเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดประจำปีของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) รวมทั้งการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกควบคู่ในวาระเดียวกัน ที่กรุงพนมเปญ โดยนอกจากผู้นำจากชาติอาเซียนแล้ว ยังมีผู้นำจากชาติอื่นๆ ที่มาร่วมประชุมอีกมากมาย ได้แก่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา, นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น, นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย และประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้

วาระการประชุมในครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับการรับมือปัญหาระดับโลก ตั้งแต่สงครามในยูเครน, ความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน, ความปลอดภัยและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความตึงเครียดในภูมิภาคเหนือช่องแคบไต้หวัน, ทะเลจีนใต้ และเกาหลีเหนือ

คาดว่าในการประชุมสุดยอดอาเซียน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะมุ่งเน้นไปที่การสร้างอิทธิพลในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และจะมีการหารือเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของสหรัฐฯต่อข้อตกลงระหว่างประเทศในทะเลจีนใต้ ซึ่งหนีไม่พ้นความเกี่ยวพันกับมหาอำนาจเอเชียอย่างจีน ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะมีโอกาสได้พบปะกับประธานาธืบดีสี จิ้นผิง ในการประชุม จี20 สัปดาห์หน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

'อิ๊งค์' ยันไปกัมพูชาในฐานะหัวหน้าพรรค ยังไม่สรุปรายละเอียดหารือ 'ฮุนเซน'

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกำหนดการที่จะเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาเพื่อพบสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า มีแพลนว่าจะเดินทางไปวันที่ 18-19 มี.ค. นี้ แต่แพลนโดยละเอียดยังไม่ได้ลง