‘ไบเดน’ระบุจะไม่ขัดแย้งกับจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวกับผู้นำชาติในทวีปเอเชียเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะไม่หันเหไปสร้างความขัดแย้งกับจีน โดยสายสื่อสารของสหรัฐกับจีนจะเปิดอยู่เสมอเพื่อป้องกันความขัดแย้ง ในวันเดียวกันไบเดนหารือกับผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในประเด็นภัยคุกคามจากการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ
          รอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ระหว่างการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในกรุงพนมเปญ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน 2565 ระบุว่า สหรัฐอเมริกาจะแข่งขันกับจีน ขณะเดียวกันจะไม่หยุดพูดถึงเรื่องข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน และเน้นย้ำความสำคัญของสันติภาพในช่องแคบไต้หวันและรับรองเสรีภาพการเดินเรือในทะเลจีนใต้
          จากถ้อยแถลงของทำเนียบขาวระบุในวันเดียวกันว่า ไบเดนประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซียว่าเป็นสิ่งที่ “โหดร้ายและไม่เป็นธรรม” และเรียกร้องให้ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ปฏิบัติตามแผนสันติภาพที่ตกลงกับประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน
          ไบเดนกล่าวต่อที่ประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในเรื่องจีนว่า สหรัฐอเมริกาจะแข่งขันอย่างเข้มข้นกับจีน ขณะเดียวกันจะเปิดสายการสื่อสารต่างๆ ระหว่างสหรัฐกับจีนเพื่อให้มั่นใจว่าการแข่งขันของ 2 ชาติจะไม่หันเหไปสู่ความขัดแย้ง
          ในการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในสัปดาห์นี้ ไบเดนมีกำหนดที่จะพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะเป็นการหารือแบบพบหน้ากันครั้งแรกกับผู้นำจีนนับตั้งแต่ไบเดนรับตำแหน่งประธานาธิบดี
          ด้านเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นตัวแทนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เข้าร่วมประชุมอาเซียนซัมมิต กล่าวหาชาติตะวันตกว่าต้องการจัดกำลังทางทหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อยับยั้งผลประโยชน์ของจีนและรัสเซียในยุทธศาสตร์ภูมิศาสตร์ที่สำคัญนี้ ลาฟรอฟกล่าวในการแถลงที่กรุงพนมเปญว่า สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรนาโตพยายามที่จะเป็นเจ้านายในพื้นที่นี้
          ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวที่กรุงพนมเปญหลังการประชุมไตรภาคีกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นพันธมิตรที่สำคัญที่แบ่งปันความกังวลร่วมกันกับสหรัฐเกี่ยวกับเรื่องการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ
          ประธานาธิบดียุนของเกาหลีใต้กล่าวว่า การยั่วยุล่าสุดของเกาหลีเหนือแสดงให้เห็นธรรมชาติที่ต่อต้านมนุษยธรรมของรัฐบาลเกาหลีเหนือ
          ขณะที่นายกรัฐมนตรีคิชิดะให้ความเห็นว่า พฤติกรรมของเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และคาดว่าเกาหลีเหนือจะเพิ่มการยั่วยุมากยิ่งขึ้น เขาตั้งตารอที่จะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสหรัฐ, เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพื่อตอบสนองอย่างแข็งกร้าวต่อการกระทำของเกาหลีเหนือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย