ตุรเคียจับกุมหญิงซีเรีย ต้องสงสัยวางระเบิดแหล่งช้อปปิ้งในอิสตันบูล

ทางการตุรเคียจับกุมหญิงชาวซีเรียรายหนึ่ง ซึ่งต้องสงสัยวางระเบิดย่านช้อปปิ้งในกรุงอิสตันบูล พร้อมเชื่อมโยงกลุ่มก่อการร้ายชาวเคิร์ด

ชาวตุรเคียมาร่วมไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่ถนนช้อปปิ้งอิสติกัล ในกรุงอิสตันบูล เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน (Photo by Yasin AKGUL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า จากเหตุระเบิดใจกลางอิสติกัล ย่านช้อปปิ้งในกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรเคียเมื่อวันอาทิตย์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายและบาดเจ็บหลายสิบคน และจากการสันนิษฐานของหน่วยงานความมั่นคงตุรเคีย ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุน่าจะเป็นผู้หญิง และมีความเกี่ยวพันกับกลุ่มอิสลามิสต์ซึ่งเคยโจมตีลักษณะเดียวกันมาแล้วในอดีต ล่าสุดทางการตุรเคียสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุดังกล่าวได้แล้ว

สุเลย์มาน ซอยลู รัฐมนตรีมหาดไทยตุรเคีย แถลงว่าสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุวางระเบิดได้แล้วเป็นหญิงชาวซีเรีย ชื่อว่า อาลัม อัลบาซีร์ โดยมีแหล่งข้อมูลกล่าวว่า เธอเป็นหนึ่งในกลุ่มอิสลามิสต์ติดอาวุธชาวเคิร์ดจากพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) และน่าจะได้รับการฝึกฝนปฏิบัติการมาอย่างดี

นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการควบคุมตัวผู้ที่อาจเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดครั้งนี้ทั้งหมด 46 คน

พรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) เป็นกลุ่มก่อการร้าย ที่ก่อจลาจลครั้งใหญ่เพื่อเรียกร้องการปกครองตนเองของชาวเคิร์ดในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคียมาตั้งแต่ทศวรรษ 1980 โดยกลุ่มนี้มีพื้นที่ครอบครองและเกี่ยวพันกับชาวซีเรีย

มีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดครั้งนี้ 6 ราย ทั้งหมดเป็นชาวตุรเคีย และมีเด็กผู้หญิง 2 รายในจำนวนนั้น ขณะที่ผู้บาดเจ็บมากถึง 81 คน แบ่งเป็นผู้ที่อาการปลอดภัยแล้ว 50 คน และยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 31 คน

ตลอดทั้งวัน ชาวตุรเคียจำนวนมากออกมาร่วมวางดอกคาร์เนชั่นสีแดงไว้อาลัยในที่เกิดเหตุระเบิด พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลความปลอดภัยของประชาชนมากกว่านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

ชายสวมหน้ากากไอ้โม่งบุกสังหารคริสเตียนที่โบสถ์ในอิสตันบูล

จากเหตุพยายามสังหารระหว่างพิธีกรรมที่โบสถ์แห่งหนึ่งในอิสตันบูลทำให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งราย อาลี เยร์ลิคายา-รัฐมนตรีกระท