เมียนมาปล่อยตัวอดีตทูตอังกฤษ, นักโทษออสเตรเลียและญี่ปุ่น

กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนักโทษเกือบ 6,000 คน รวมทั้งอดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษ, นักข่าวชาวญี่ปุ่น และอดีตที่ปรึกษาชาวออสเตรเลียของอองซานซูจี

บรรดาญาติและเพื่อนฝูงมายืนรอรับนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอินเส่งในกรุงย่างกุ้ง ระหว่างทางที่รถขนย้ายนักโทษเคลื่อนตัวออกมา ทั้งนี้นักโทษกว่า 6,000 คน ได้รับการยกเลิกโทษและกลับคืนสู่อิสรภาพจากรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวันชาติ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนักโทษล็อตใหญ่กว่า 6,000 คนจากคุกอินเส่งในกรุงย่างกุ้ง เมื่อวันพฤหัสบดี รวมถึงนักโทษต่างชาติอย่างวิกกี โบว์แมน อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเมียนมา, ฌอน เทอร์เนลล์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลียและอดีตที่ปรึกษาของอองซานซูจี รวมทั้งโทรุ คุโบตะ นักทำภาพยนตร์สารคดีชาวญี่ปุ่น

การปล่อยตัวดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติเมียนมา (17 พฤศจิกายน) และถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะเป็นสิ่งที่ยากจะเกิดขึ้นกับรัฐบาลเผด็จการ

อย่างไรก็ดี นักโทษต่างชาติที่ถูกปล่อยตัวออกมา จะถูกเนรเทศออกจากประเทศทันที

เมียนมาประสบแต่ความไม่สงบมาตั้งแต่การทำรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว เพราะรัฐบาลทหารทำการปราบปรามผู้เห็นต่างด้วยความรุนแรง และทำการคุมขังนักโทษการเมืองหลายพันคน

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทหารกล่าวว่า นักโทษชายทั้งหมด 5,774 คนจะได้รับการปล่อยตัว พร้อมนักโทษหญิงอีกประมาณ 600 คน รวมทั้งอดีตรัฐมนตรี 3 คนจากรัฐบาลอองซานซูจี.

เพิ่มเพื่อน