สหรัฐจะให้ความช่วยเหลือไทยในการพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก

สหรัฐฯ ให้คำมั่นจะช่วยไทยในการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ผ่านเครื่องปฏิกรณ์ขนาดเล็กรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ (ซ้าย) และพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐ ประกาศในการหารือทวิภาคีร่วมกับนายกรัฐมนตรีของไทยเมื่อวันเสาร์ โดยระบุว่าสหรัฐฯ จะช่วยไทยพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ผ่านเครื่องปฏิกรณ์ขนาดเล็กรูปแบบใหม่

ความช่วยเหลือดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Net Zero World Initiative ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดตัวในการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศที่กลาสโกว์เมื่อปีที่แล้ว โดยสหรัฐฯ ร่วมมือกับภาคเอกชนและผู้บริจาคทุนทรัพย์ในการส่งเสริมพลังงานสะอาด

ทำเนียบขาวกล่าวว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการปรับใช้เทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาของเครื่องปฏิกรณ์แบบแยกส่วนขนาดเล็ก ซึ่งสามารถเคลื่อนย้ายได้ โดยทั่วไปแล้วเครื่องปฏิกรณ์ดังกล่าวจะถือว่าปลอดภัยกว่า เนื่องจากไม่ต้องพึ่งพามนุษย์ในการปิดสวิตช์อุปกรณ์ในกรณีฉุกเฉิน

เพื่อดำเนินการดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับไทยในการติดตั้งเครื่องปฏิกรณ์ ซึ่งจะมีมาตรฐานสูงสุดทั้งด้านความปลอดภัย, ความมั่นคง และการไม่รั่วไหล โดยใช้พื้นที่น้อยกว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แบบเดิม

ทั้งนี้ทำเนียบขาวไม่ได้ระบุกรอบเวลา แต่กล่าวว่าจะสนับสนุนประเทศไทย ซึ่งยังไม่มีพลังงานนิวเคลียร์และมีความเสี่ยงสูงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุดภายในปี 2608 หรืออีก 43 ปีนับจากนี้

กมลา แฮร์ริส ที่มาเยือนกรุงเทพมหานครในภารกิจร่วมประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ยังได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ของไทยเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในเมียนมาที่มีพรมแดนติดกัน

ทำเนียบขาวเปิดเผยถ้อยแถลงในการประชุมดังกล่าว ระบุว่า แฮร์ริสประณามความโหดร้ายที่ดำเนินอยู่และการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยระบอบการปกครองของรัฐเมียนมา และประกาศยืนหยัดเคียงข้างฝ่ายประชาชน

ในระหว่างการเยือนของแฮร์ริส นอกจากประเด็นข้างต้นแล้ว ทำเนียบขาวยังได้ประกาศแผนริเริ่มร่วมกับประเทศไทยในการเพิ่มความปลอดภัยของเครือข่ายสัญญาณไร้สายรุ่นที่ 5 หรือ 5G และโครงการสร้างศูนย์บำบัดโรคมะเร็งระดับโลกในจังหวัดชลบุรีอีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ จ่อหารือ 'มาครง' ดูโรงงานนิวเคลียร์ ลั่น ต้องมองหาโอกาส

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ รัฐบาลมีอำนาจ แต่ทำคนเดียวไม่ได้ ทุกหน่วยงาน ไม่เว้นองค์กรอิสระต้องช่วยกัน เผย เตรียมหารือทวีภาคี 'มาครง' ไปดูโรงงานนิวเคลียร์ ลั่น ต้องมองหาโอกาส สร้างอนาคตที่สดใสให้ภาคอุตสาหกรรมไทย