อิหร่านจับ2ดาราหญิงชื่อดังคอลเอาต์ม็อบ

อิหร่านจับกุมดาราหญิงชื่อดัง 2 คนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นสนับสนุนประชาชนที่เคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านรัฐบาลและคัดค้านข้อบังคับสวมฮิญาบในที่สาธารณะหลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี

          เอเอฟพีอ้างรายงานสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ว่า เฮนกาเมห์ กาเซียนี และคาทายูน ริยาฮี ถูกควบคุมตัวหลังจากอัยการออกหมายเรียกเพื่อพิสูจน์ว่า ทั้ง 2 คนโพสต์เนื้อหาที่ยั่วยุทางโซเชียลมีเดียและกิจกรรมทางสื่อของพวกเธอ

          ชาวอิหร่านที่นำโดยผู้หญิงชุมนุมประท้วงขับไล่ผู้นำประเทศมาแล้วมากกว่า 2 เดือน หลังมาห์ซา อามินี หญิงวัย 22 ปี เชื้อสายเคิร์ดที่เสียชีวิตไม่กี่วันหลังตำรวจศีลธรรมจับกุมตัวเธอในกรุงเตหะราน

          ไออาร์เอ็นเอระบุว่า กาเซียนีถูกจับในข้อหายุยงและสนับสนุนการจลาจลและจากที่เธอสื่อสารกับสื่อต่อต้านรัฐบาล

          กาเซียนี ดาราภาพยนตร์หญิงชาวอิหร่าน วัย 52 ปี เผยก่อนจะโดนจับว่า เธอโดนหมายเรียกจากศาลและโพสต์วิดีโอตัวเองที่ถอดฮิญาบเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเขียนบรรยายว่า “นี่อาจเป็นโพสต์สุดท้ายของฉัน นับจากนี้เป็นต้นไป ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับฉัน โปรดรับรู้เสมอว่า ฉันอยู่กับชาวอิหร่านจนกระทั่งลมหายใจสุดท้าย”

          เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กาเซียนีโพสต์กล่าวหารัฐบาลอิหร่านว่าฆ่าเด็กไปแล้วมากกว่า 50 คน

          ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า ริยาฮีโดนจับในข้อหาเดียวกับกาเซียนี

          ริยาฮี วัย 60 ปี แสดงภาพยนตร์อิหร่านที่ได้รับรางวัลหลายเรื่อง และเป็นที่รู้จักจากการทำงานการกุศลของเธอ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เธอให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ อิหร่าน อินเตอร์เนชั่นแนล ทีวี ที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงลอนดอน โดยเธอไม่ได้สวมฮิญาบ

          ดาราหญิงผู้นี้แสดงความคิดเห็นเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับผู้ชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศหลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี รวมถึงคัดค้านกฎข้อบังคับผู้หญิงอิหร่านต้องสวมฮิญาบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ