กรุงโซลเปิดทดลองบริการรถบัสไร้คนขับ

เกาหลีใต้เปิดเส้นทางรถบัสไร้คนขับสายแรกในกรุงโซล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีจุดมุ่งหมายให้ผู้โดยสารรู้สึกสะดวกสบายมากขึ้น

รถบัสโดยสารสาธารณะไร้คนขับสายแรกที่เปิดตัวให้บริการในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ เปิดตัวรถบัสโดยสารสาธารณะไร้คนขับสายแรกให้บริการประชาชนทั่วไป ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของการมุ่งสู่ความเป็นมหานครแห่งเทคโนโลยี

รถบัสไร้คนขับมีลักษณะพิเศษด้านรูปลักษณ์ที่เห็นได้ชัดว่าแตกต่างจากรถบัสโดยสารสาธารณะทั่วไป ทั้งขอบรถที่โค้งมน พร้อมหน้าต่างบานใหญ่ที่ทำให้ดูเหมือนของเล่นมากกว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่ง 42dot บริษัทสตาร์ทอัพที่รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติในเครือฮุนได ยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์ กล่าวว่า การออกแบบรูปลักษณ์ของรถเช่นนี้เป็นความตั้งใจ เพื่อต้องการสื่อถึงความหลายหลายในอนาคต รถบัสไร้คนขับสายแรกนี้จึงดูเหมือนตัวต่อเลโก้ และทำจากชิ้นส่วนหลายชิ้นนำมาประกอบกันเพื่อช่วยลดต้นทุนและทำให้ง่ายต่อการผลิต รวมทั้งการใช้กล้องติดเลเซอร์ในการนำทางแทนที่จะใช้เซ็นเซอร์ราคาแพง

เป้าหมายของ 42dot คือการทำให้เทคโนโลยีมีต้นทุนต่ำ, ปลอดภัย และง่ายต่อการถ่ายโอนไปยังยานพาหนะหลายประเภทในอนาคต เช่น รถบรรทุกส่งของ

รถบัสไร้คนขับจะเดินรถเป็นวงจรเล็กๆ ระยะทาง 3.4 กิโลเมตร ในใจกลางกรุงโซล และใช้เวลาแต่ละรอบประมาณ 20 นาที โดยประชาชนทั่วไปสามารถขึ้นนั่งได้ฟรีตามจุดแวะที่กำหนด แต่ต้องทำการจองผ่านแอปพลิเคชั่นก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

ฮุนได พร้อมนำบรรยากาศกรุงโซลย้อนยุค และ โพนี่ ให้สัมผัสผ่านโลกเสมือนจริงที่งานมอเตอร์โชว์

บริษัท ฮุนได มอเตอร์ จำกัด พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ของแบรนด์ไปสู่ระดับโลก ด้วยการเปิดตัวธีมย้อนยุคบน ZEPETO เครือข่ายโซเชียล

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์