จีนสอบสวนม็อบประท้วงคุมโควิด

เจ้าหน้าที่จีนเริ่มสอบสวนประชาชนบางคนที่เข้าร่วมประท้วงมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มหาวิทยาลัยหลายแห่งส่งนักศึกษากลับบ้านหลังเกิดการชุมนุมต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในสถานศึกษา

          รอยเตอร์และเอพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ว่า จากที่ชาวจีนออกมาชุมนุมประท้วงมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้งผิง ลาออกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ซึ่งตั้งข้อสงสัยว่าอุปสรรคในการเข้าช่วยผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้และผู้พักอาศัยไม่สามารถหนีออกมาทัน เนื่องจากการล็อกดาวน์เมืองแห่งนี้

          ชาวจีนรายหนึ่งที่เข้าร่วมการชุมนุมเผยว่า ได้รับโทรศัพท์สายหนึ่งที่ระบุว่าเป็นตำรวจในกรุงปักกิ่ง บอกให้เขาเข้ามาที่สถานีตำรวจในวันอังคาร เพื่อส่งบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

          ด้านนักศึกษามหาวิทยาลัยในกรุงปักกิ่งรายหนึ่งเผยว่า ได้รับการติดต่อจากมหาวิทยาลัยของเขา ถามว่าเขาและเพื่อนๆ ไปในพื้นที่ที่มีการชุมนุมหรือไม่ และขอให้เขาส่งมอบข้อมูลบัญชีแอปพลิเคชันแชตให้กับทางมหาวิทยาลัย เขาและเพื่อนๆ ต่างลบประวัติการแชตของพวกเขาในโทรศัพท์มือถือ

          นักศึกษาที่เข้าร่วมจุดเทียนไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์ที่เมืองอุรุมชี ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในนครเฉิงตู เมืองเอกมณฑลเสฉวน เผยว่า นักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัยในมณฑลเสฉวนที่เข้าร่วมพิธีดังกล่าว โดยอาจารย์ของพวกเขาสอบถามว่ากลุ่มใดเป็นแกนนำในการจัดพิธี

          หลังนักศึกษาในมหาวิทยาลัยหลายแห่งของจีนรวมตัวกันจุดเทียนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ที่เมืองอุรุมชี และชุมนุมต่อต้านนโยบายควบคุมโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาล ทำให้มหาวิทยาลัยเริ่มส่งนักศึกษากลับบ้าน โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันไม่ให้นักศึกษาติดเชื้อโควิด-19

          มหาวิทยาลัยชิงหัวในกรุงปักกิ่งที่ประธานาธิบดีสีเป็นศิษย์เก่าที่นี่ ซึ่งนักศึกษารวมตัวกันประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อวันอาทิตย์ และมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งในกรุงปักกิ่งและในมณฑลกวางตุ้งทางใต้ของประเทศเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยส่งนักศึกษากลับบ้านเกิดเพื่อปกป้องพวกเขาจากการติดเชื้อโควิด-19 แต่จุดประสงค์ที่แท้จริงน่าจะต้องการลดการเคลื่อนไหวที่อาจเกิดขึ้นอีกของนักศึกษาหลังกระแสการชุมนุมประท้วงที่ลามทั่วประเทศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

          บางมหาวิทยาลัยจัดรถบัสไปส่งนักศึกษาถึงสถานีรถไฟ และแถลงว่าชั้นเรียนและการสอบปลายภาคจะดำเนินการทางออนไลน์

          ในฮ่องกง นักศึกษาจากจีนราว 50 คนชุมนุมกันที่มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ในจีน พวกเขาจุดเทียนและตะโกนว่า “ไม่เอาตรวจพีซีอาร์ ต้องการเสรีภาพ” และ “คัดค้านเผด็จการ, ไม่ต้องการเป็นทาส”.

 

 

 

             

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย