ออสซี่จำคุก24ปีอดีตครูฆ่าเมีย

ศาลออสเตรเลียตัดสินจำคุก 24 ปี คริส ดอว์สัน อดีตครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ฐานฆาตกรรมภรรยาของเขาเมื่อ 40 ปีก่อน คดีนี้กลับมาเปิดการสอบสวนอีกครั้งหลังมีการเปิดเผยหลักฐานใหม่จากพอดคาสต์โด่งดังที่ชื่อ “The Teacher's Pet” ในปี 2561 ของผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์

          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า ศาลออสเตรเลียตัดสินจำคุกคริส ดอว์สัน วัย 74 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม 2565 ฐานฆาตกรรมลินเนตต์ ดอว์สัน ภรรยาของเขาเมื่อ 40 ปีก่อน ในช่วงที่เป็นชู้กับวัยรุ่นอายุ 16 ปี ที่มาเป็นพี่เลี้ยงลูกของพวกเขา และเป็นอดีตลูกศิษย์ของเขา

          ตำรวจที่ทำคดีการหายตัวไปของนางดอว์สันแนะนำให้ดำเนินคดีกับนายดอว์สันในข้อหาฆ่าลินเนตต์ ดอว์สัน เมื่อปี 2546 แต่อัยการปฏิเสธที่จะส่งฟ้องคดีนี้ อ้างว่ามีหลักฐานไม่เพียงพอ

          แม้ยังไม่มีการพบร่างของลินเนตต์ และการหายตัวไปของเธอไม่สามารถไขคดีได้ จนกระทั่ง เฮดลีย์ โธมัส ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียน ทำพอดคาสต์หลายตอนที่ชื่อ “The Teacher's Pet” ในปี 2561 ทำให้สังคมกลับมาสนใจคดีนี้อีกครั้ง และตำรวจออสเตรเลียกลับมาสืบสวนสอบสวนคดีนี้

          เอียน แฮร์ริสัน ผู้พิพากษาศาลฎีการัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวขณะอ่านคำตัดสินจำคุก 24 ปี คริส ดอว์สัน เมื่อวันศุกร์ว่า แรงผลักดันที่ทำให้จำเลยก่อเหตุฆ่าภรรยาของเขา เนื่องจากความหลงใหลที่ต้องการครอบครองอดีตลูกศิษย์ของเขา และโทษจำคุกของเขากำหนดไม่ให้มีทัณฑ์บนเป็นเวลา 18 ปี

          นายดอว์สันยืนยันอย่างหนักแน่นตลอดการพิจารณาคดีนี้ว่าเขาบริสุทธิ์

          เกร็ก วอลซ์ ทนายความของนายดอว์สัน เผยว่า เขามีแผนจะอุทธรณ์โทษจำคุกของลูกความ

          หลังจากพอดคาสต์ที่ชื่อ “The Teacher's Pet” ที่จัดทำโดยโธมัสเผยแพร่ตอนแรกราว 2-3 เดือน ในปี 2561 นายดอว์สันโดนจับกุมฐานผู้ต้องสงสัยฆ่าภรรยาในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน

          เกร็ก ซิมส์ น้องชายของลินเนตต์กล่าวด้านนอกศาลหลังฟังคำตัดสินของผู้พิพากษาเมื่อวันศุกร์ว่า ครอบครัวของเขาเคารพและขอบคุณคำตัดสินคดีนี้ของผู้พิพากษาแฮร์ริสันสำหรับโทษจำคุกจำเลย หวังว่าคริส ดอว์สัน จะมีชีวิตยืนยาวเพื่อรับโทษจำคุกให้ครบ และขอบคุณโธมัสที่พอดคาสต์ที่เขาช่วยไขคดีนี้ เขาหวังว่าสื่อมวลชนและตำรวจจะทำงานร่วมกันเพื่อไขคดีต่างๆ ในอนาคต ถึงเวลาแล้วที่เราจะใช้ชีวิตของเราโดยไม่ต้องกังวลในคดีนี้อีกต่อไป

          ศาลฎีการัฐนิวเซาท์เวลส์ตัดสินเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า นายดอว์สันตั้งใจฆ่าภรรยาของเขาเมื่อเดือนมกราคม 2526 เพื่อต้องการอยู่กับนักเรียนวัยรุ่นที่เขาเป็นชู้ที่มาเป็นพี่เลี้ยงให้กับลูกของเขา และพักอยู่ที่บ้านของเขาในนครซิดนีย์ ขณะที่นายดอว์สันอ้างว่าภรรยาทิ้งเขาไป

ทนายความของดอว์สันโต้แย้งว่า พอดคาสต์ที่จัดทำขึ้นที่พยายามไขคดีนี้ ทำให้การพิจารณาคดีไม่เป็นธรรม เนื่องจากเป็นการสันนิษฐานว่านายดอว์สันเป็นผู้ฆ่าภรรยา ผู้พิพากษาแฮร์ริสันเห็นด้วยที่ว่าพอดคาสต์ดังกล่าวนำเสนอนายดอว์สันในด้านลบ แต่ยืนยันว่าพอดคาสต์นี้ไม่ได้เป็นปัจจัยในการตัดสินคดีนี้.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ไทยยามาฮ่า'ส่ง'ตี-ไอเดีย' บินทดสอบ'ปรี-ซีซัน' ก่อน'เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต'เปิดที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งไทยในศึกเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิพ ยกทีมชุดใหญ่นำโดย 2 นักบิดอย่าง "ตี" อนุภาพ ซามูล และ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ พร้อมด้วยทีมงาน มุ่งหน้าสู่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และทดสอบรถแข่ง YZF-R6 ก่อนลุยศึกเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 สนามแรกที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ในหลวง-พระราชินี ทรงรับผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียและภริยา ในโอกาสเยือนไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ทรงรับ พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ (His Excellency the Honourable General David Hurley AC DSC) ผู้สำเร็จราชการ แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และนางลินดา เฮอร์ลีย์ (Her Excellency Mrs. Linda Hurley) ภริยา และพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำ

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ก้อง'สตาร์ทแถว6 ลุ้นมีแต้มที่ออสเตรเลีย แข่งเช้าอาทิตย์22ต.ค.07.15 น.

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" เจองานสุดท้าทายหลังคว้ากริดที่ 16 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ สนาม 16 รายการ ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ลุ้นล่าอันดับกลุ่มหน้าในวันอาทิตย์นี้ที่ ฟิลลิปไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย