สหภาพยุโรปห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่กระตุ้นการตัดไม้ทำลายป่า

อียูบรรลุข้อตกลงเพื่อห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่ถือเป็น "ตัวขับเคลื่อนหลักของการตัดไม้ทำลายป่า" ซึ่งรวมถึงกาแฟ, โกโก้ และถั่วเหลือง

(Photo by Attila KISBENEDEK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า คณะกรรมาธิการยุโรปบรรลุข้อตกลงห้ามการน้ำเข้าผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่ถือเป็น "ตัวขับเคลื่อนหลักของการตัดไม้ทำลายป่า"

"กฎหมายใหม่จะให้การรับรองว่าชุดสินค้าหลักที่วางขายในตลาด (สหภาพยุโรป) จะไม่มีส่วนทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่าและความเสื่อมโทรมของป่าในสหภาพยุโรปและที่อื่นๆ ในโลกอีกต่อไป" คณะกรรมาธิการฯ กล่าว พร้อมยกย่องการตัดสินใจของบรรดาสมาชิกชาติยุโรปที่เห็นพ้องและให้การสนับสนุน

"เมื่อกฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้ บริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องดำเนินการตรวจสอบสถานะอย่างเข้มงวด หากพวกเขาต้องการเข้าสู่ตลาดสหภาพยุโรป" คณะกรรมาธิการฯ กล่าวเสริม

รายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ห้ามน้ำเข้าอย่างเช่น น้ำมันปาล์ม, โคปศุสัตว์, ถั่วเหลือง, กาแฟ, โกโก้, ไม้ และยาง ได้รับการระบุว่าเป็น "ตัวขับเคลื่อนการตัดไม้ทำลายป่า" หากมาจากพื้นที่ที่ถูกตัดไม้ทำลายป่าหลังเดือนธันวาคมปี 2563

บริษัทที่ต้องการนำเข้าผลิตภัณฑ์ต้องห้ามดังกล่าว จะต้องแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่า และต้องพิสูจน์ "ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ที่แม่นยำเกี่ยวกับพื้นที่การเกษตร" ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของสินค้า

ข้อกฏหมายใหม่นี้ได้รับการเสนอพิจารณาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 โดยคณะกรรมาธิการยุโรป และสหภาพยุโรปจะต้องนำกฎระเบียบมาใช้อย่างเป็นทางการก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ และผู้ค้าจะมีเวลา 18 เดือนในการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกฏหมายที่ประกาศใช้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล