ชาวจีนรำลึกนพ.หลี่หลังผ่อนกฎคุมโควิด

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนหลายร้อยคนแสดงความรำลึกถึงนายแพทย์หลี่ เหวินเหลียง ผู้ล่วงลับ ซึ่งเป็นคนแรกๆ ที่ออกมาเตือนเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนา ในช่วงเวลานี้ที่รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2565 ว่า นายแพทย์หลี่ เหวินเหลียง ซึ่งอยู่ในกลุ่มแพทย์ในเมืองอู่ฮั่นภาคกลางของจีนที่ออกมาเตือนทางโซเชียลมีเดียถึงการแพร่ระบาดใหม่ของโรคที่คล้ายโรคซาร์ส เมื่อเดือนธันวาคม 2562 แต่โดนตำรวจตักเตือนว่าเป็นการแพร่ข่าวลือ

          ต่อมานายแพทยผู้นี้เสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้ชาวจีนเศร้าโศกและโกรธเคืองในระดับและความเข้มข้นอย่างที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนักในจีน

          นายแพทย์ผู้นี้ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของความไม่พอใจของชาวจีนกับการปราบปรามของรัฐบาลต่อการส่งเสียงที่อิสระของประชาชน

          ในช่วงใกล้การเสียชีวิตของเขาครบ 3 ปี ชาวจีนหลายร้อยคนเข้าไปแสดงคามรำลึกถึงเขาที่โปรไฟล์เว่ยป๋อของเขา หลังจากทางการจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดเมื่อวันพุธ

          ชาวจีนคนหนึ่งโพสต์ที่บัญชีเว่ยป๋อของนายแพทย์หลี่ว่า “ฮอบบิท” อย่างคุณเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ สามัญชนคนตัวเล็กๆ แต่เด็ดเดี่ยวและกล้าหาญ เป็นวีรบุรุษโดยไม่ได้ตั้งใจและเป็นมรณสักขี

          ชาวเน็ตจีนอีกคนโพสต์ว่า ผู้ที่ออกมาแจ้งเตือนภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้น ย่อมมีคุณค่าต่อการจดจำเสมอ ฉันเฝ้ารอวันที่สังคมเราจะมีความโปร่งใสมากกว่านี้

          ผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวจีนบางคนยกย่องความกล้าหาญของนายแพทย์หลี่ ขณะที่บางคนระบายถึงความไม่พอใจต่อกฎควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดของรัฐบาล ส่วนบางคนวิตกกังวลต่อการเปลี่ยนนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกะทันหันของรัฐบาล.

             

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

'สุทิน' สั่งสอบคลิป สห.ตั้งแถวรับนักเที่ยวจีน ชี้เหตุเกิดปี 64 พร้อมเอาผิดย้อนหลัง

นายสุทิน คลัวแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีมีคลิปสารวัตรทหาร 6 นาย ไปตั้งแถวกับนางรำ เพื่อรอรับนักท่องเที่ยวจีนอยู่หน้ารถตู้แบบ ประหนึ่งแขก VVIP ซึ่งถูกโพสต์ในติ๊กต่อก ตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยคลิปดังกล่าวถูกถ่ายที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งในพัทยา จ.ชลบุรี

'เศรษฐา' เต้นผาง! ชาวจีนใส่ชุดตำรวจ เป็นเฟกนิวส์ทำลายประเทศชาติ สั่ง ผบ.ตร.-รมต. รีบจัดการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความและภาพนักท่องเที่ยวชาวจีนใส่เสื้อเครื่องแบบตำรวจของไทย

'ธนกร' วอนรัฐบาล เร่งสร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยวจีน หลังเปิดฟรีวีซ่า

นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาล ได้ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

ฝากขังหนุ่มก่อเหตุเรียกค่าไถ่สาวจีน ไร้เงาญาติยื่นประกัน ส่งตัวนอนเรือนจำ

พนักงานสอบสวนสน.มักกะสัน ได้นำตัวนายจ้าว วู่ หลิน (Mr. ZHAO WULIN) อายุ 36 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ เรียกค่าไถ่ ฯมาขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก