ประชาชนหลายพันหลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังเผชิญพายุหิมะทางตอนเหนือสุดของสกอตแลนด์

พายุหิมะพัดถล่มเกาะเชทแลนด์นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสกอตแลนด์ ประชาชนหลายพันหลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ

(Photo by John Normile / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 14 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ประชาชนหลายพันหลังคาเรือนบนเกาะเชทแลนด์ทางตอนเหนือของประเทศสกอตแลนด์ ประสบกับภาวะขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า หลังเผชิญกับพายุหิมะที่พัดถล่มเกาะ จนระบบสาธารณูปโภคเสียหาย

เครือข่ายการไฟฟ้าแห่งสกอตแลนด์และภาคใต้ (SSEN) กล่าวว่า วิศวกรกำลังทำงานเพื่อคืนพลังงานไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนประมาณ 2,800 หลังในเบื้องต้น และคาดว่ากว่าจะกู้คืนระบบให้กับบ้านเรือนทุกหลังได้ทั้งหมด ต้องใช้เวลาอีก 2-3 วัน

ปัจจุบันอุณหภูมิอากาศในเกาะเชทแลนด์ ติดลบถึง -10 องศาเซลเซียส ขณะที่แผ่นดินสกอตแลนด์ อุณหภูมิลดลงถึง -17 องศาเซลเซียส

"วิศวกรยังคงทำงานต่อไปในสภาวะที่ท้าทายอย่างยิ่ง และได้คืนพลังงานให้กับบ้านเรือน 1,000 แห่งใน 3 พื้นที่" โฆษกของ SSEN กล่าว

มีการระดมวิศวกรจำนวนมากไปยังเกาะเชทแลนด์ ด้วยเรือข้ามฟากจากเมืองอเบอร์ดีนในวันพุธ เพื่อช่วยฟื้นฟูแหล่งจ่ายไฟ

เอ็มมา แมคโดนัลด์ หัวหน้าสภาหมู่เกาะเชทแลนด์ กล่าวว่า หิมะที่ตกหนักทำให้สายไฟฟ้าเสียหายและเสาไฟฟ้าหักโค่น

"ปกติหิมะไม่เคยตกหนักขนาดนี้ อีกทั้งแรงลมพายุรุนแรงทำให้ส่งผลกระทบอย่างมาก มีสายไฟเสียหายจำนวนมาก นั่นทำให้ผู้คนอาจไม่มีไฟฟ้าใช้จนถึงสุดสัปดาห์" เธอกล่าว

สนามบินซัมเบิร์กของเกาะก็ถูกบังคับให้ปิดดำเนินการเช่นกัน หลังจากการสื่อสารด้วยเรดาร์สำรองของศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ โดยจะมีเพียงเที่ยวบินฉุกเฉินเท่านั้นที่เปิดให้บริการ

ด้านโรงแรมบางแห่งต้องเร่งปั่นไฟให้กับผู้เข้าพัก ท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ และยังเปิดพื้นที่ต้อนรับประชาชนบางส่วนให้เข้ามาหลบภัยหนาวในโรงแรมอีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน