การเปิดประตูให้นักท่องเที่ยวจีนออกนอกประเทศ สร้างความกังวลใจไปทั่วโลก

การยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดแทบทั้งหมด ทั้งๆที่การระบาดกำลังพุ่งสูงในประเทศ สร้างความกังวลใจให้นานาชาติที่อาจเป็นปลายทางของนักท่องเที่ยวจีน ในประเด็นของพาหะการแพร่เชื้อรอบใหม่

(Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 28 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า การที่รัฐบาลปักกิ่งยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดแทบทั้งหมด รวมถึงมาตรการล่าสุดอย่างการยกเลิกกักตัว ในขณะที่การระบาดเริ่มพุ่งสูงในประเทศ กำลังจะเป็นปัญหาให้กับหลายๆประเทศที่เป็นปลายทางของนักท่องเที่ยวจีน

หลายประเทศกังวลใจอย่างหนักว่านักท่องเที่ยวจีนอาจนำโรคโควิดมาแพร่ระบาดในแต่ละดินแดนที่พวกเขาไปเยือน และอาจกลายเป็นการระบาดระลอกใหม่ในพื้นที่เหล่านั้น

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จีนประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ และจะกลับมาออกหนังสือเดินทางเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการท่องเที่ยวอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นการยุติกลายๆของมาตรการปลอดโควิดอันเข้มงวดตลอด 2 ปีที่ผ่านมาถึงแม้การระบาดในประเทศกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประชาชนจีนเริ่มตื่นเต้นกับการได้รับอิสระ และพร้อมออกเดินทางไปยังปลายทางประเทศต่างๆเพื่อการท่องเที่ยว

สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในชาติที่เริ่มออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากจีน เพราะไม่มั่นใจในความเสี่ยงของการระบาดระลอกใหม่ในประเทศของตน

เช่นเดียวกับญี่ปุ่น, อิตาลี และอินเดียที่เริ่มใช้การทดสอบแบบ PCR กับผู้เดินทางจากจีน เมื่อเดินทางมาถึง

ด้านมาเลเซียและไต้หวัน ออกมาแถลงเมื่อวันพุธว่า จะคัดกรองผู้เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่และใช้ระบบตรวจหาเชื้อไวรัส

ทั่วโลกกำลังจับตาสถานการณ์การระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของโรคโควิด-19 ในประเทศจีน รวมทั้งความกังวลด้านข้อมูลสาธารณสุขที่โปร่งใส ที่จะเป็นประโยชน์ในการประเมินโรคที่อาจกลายเป็นสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนออกมายืนยันว่า การพัฒนาสถานการณ์การแพร่ระบาดของจีนโดยรวมสามารถคาดการณ์ได้และอยู่ภายใต้การควบคุม ส่วนการใส่ร้ายป้ายสีให้จีนดูแย่ในสายตาชาวโลกนั้นเป็นเพียงการชักใยทางการเมืองด้วยอคติ

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของจีนรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 5,231 รายและผู้เสียชีวิต 3 รายทั่วประเทศเมื่อวันพุธ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจำนวนจะต่ำกว่านี้อย่างมาก เนื่องจากประชาชนไม่จำเป็นต้องแจ้งการติดเชื้อต่อทางการอีกต่อไป ตัวเลขที่ได้รับรายงานจึงไม่สอดคล้องกับยอดติดเชื้อจริง

ทางการจีนกำลังแก้ปัญหาด้านข้อเท็จจริง ด้วยการใช้ข้อมูลจากการสำรวจออนไลน์, ตัวเลขผู้ปวยในโรงพยาบาล, ความต้องการยาแก้ไข้ และการโทรแจ้งขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน เพื่อชดเชยความบกพร่องของตัวเลขที่รายงานอย่างเป็นทางการ

ปัจจุบัน นอกจากผู้ป่วยจะล้นโรงพยาบาลและสถานฌาปณกิจจะเต็มแน่นแล้ว จีนกำลังประสบกับปัญหาขาดแคลนยาพื้นฐานในการรักษาโควิด ทางการจึงวางแผนที่จะแจกจ่ายยา Paxlovid แบบรับประทานผ่านโรงพยาบาลท้องถิ่นและคลินิกชุมชน แต่เชื่อว่าคงไม่เพียงพอสำหรับทุกคนที่ติดเชื้อ

ก่อนหน้านี้ยาดังกล่าวเคยมีขายในช่วงเวลาสั้น ๆ บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง JD.com และแพลตฟอร์มจัดส่ง Meituan ก่อนที่ยาจะถูกซื้อจนหมดเกลี้ยงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่