คาดชาวนครเซี่ยงไฮ้ติดโควิด70%

นายแพทย์อาวุโสผู้บริหารโรงพยาบาลชั้นนำในนครเซี่ยงไฮ้คาดว่าขณะนี้ประชากรในเมืองใหญ่แห่งนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดแล้วถึง 70% ในช่วงที่มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศหลังผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสที่เข้มงวด

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 3 มกราคม 2566 ว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในจีนพุ่งสูงขึ้นมากหลังจากเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางการจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสที่เข้มงวด ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่เริ่มการระบาดครั้งใหญ่ โดยมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าเพียงเล็กน้อยหรือมีการเตรียมการที่น้อยมาก ส่งผลให้โรงพยาบาลเต็มไปด้วยผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด และมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเพิ่มขึ้นจนคิวแน่นที่เผาศพ

              นายแพทย์เฉิน เออเจิน รองประธานโรงพยาบาลลุยจินในนครเซี่ยงไฮ้ และเป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านโควิดของนครเซี่ยงไฮ้ ให้สัมภาษณ์ต้าเจียงตงสตูดิโอ สื่อในสังกัดของหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลีกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประเมินว่าขณะนี้ประชากรส่วนใหญ่ของมหานครเซี่ยงไฮ้อาจติดเชื้อโควิดแล้ว โดยนครเซี่ยงไฮ้มีประชากรทั้งสิ้น 25 ล้านคน 

              นายแพทย์เฉินกล่าวว่า ขณะนี้เชื้อไวรัสโคโรนาระบาดกินบริเวณกว้างไปทั่วนครเซี่ยงไฮ้ คาดว่าประชากรในนครเซี่ยงไฮ้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากถึง 70% โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 20-30 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับการระบาดในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2565 

              ชาวนครเซี่ยงไฮ้ต้องทนกับการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว โดยมีการล็อกดาวน์อยู่ถึง 2 เดือน ในช่วงที่มีผู้ติดเชื้อในเมืองแห่งนี้มากกว่า 600,000 ราย และชาวเมืองจำนวนมากถูกส่งตัวไปอยู่ที่ศูนย์กักกัน

              ปัจจุบันโควิดสายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วนครเซี่ยงไฮ้ ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อขึ้นสู่ระดับสูงสุดในช่วงต้นปี 2566

              เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนให้ความเห็นว่า ขณะนี้ในเมืองใหญ่หลายเมืองคลื่นการระบาดของไวรัสโคโรนาขึ้นถึงจุดสูงสุดแล้ว ซึ่งรวมถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง, นครเทียนจิน, ฉงชิ่งและกวางโจว

              นายแพทย์เฉินเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลลุยจินในนครเซี่ยงไฮ้ที่เขาเป็นผู้บริหารอยู่ รับผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาวันละ 1,600 ราย เพิ่มขึ้น 2 เท่ากับช่วงก่อนยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวด โดย 80% ของผู้ป่วยฉุกเฉินคือผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 มีรถพยาบาลมากกว่า 100 คันที่มาส่งผู้ป่วยที่โรงพยาบาลทุกวัน และครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยในแผนกฉุกเฉินเป็นกลุ่มเปราะบางที่มีอายุมากกว่า 65 ปี

              ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เห็นผู้ป่วยหลายคนที่ได้รับการรักษาพยาบาลแบบฉุกเฉินด้านนอกทางเข้าอาคารของโรงพยาบาลถงเหรินย่านใจกลางนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันอังคาร เนื่องจากโรงพยาบาลมีผู้ป่วยเข้ามารักษาจนเต็มพื้นที่แล้ว

              เจ้าหน้าที่จีนกำลังเตรียมรับมือกับคลื่นการระบาดของไวรัสโคโรนาระลอกใหม่ โดยเฉพาะในชนบทของประเทศที่หลายแห่งยังขาดแคลนทรัพยากร เนื่องจากประชาชนหลายล้านคนเตรียมตัวเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาว 1 สัปดาห์ของเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 21 มกราคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)