กองทัพเมียนมาตั้งโต๊ะเจรจาเรื่องการเลือกตั้งกับกลุ่มกบฏชาติพันธุ์

รัฐบาลทหารเมียนมากำลังจัดการเจรจากับกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ 3 กลุ่ม เรื่องการจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ที่พวกเขาควบคุม แม้นานาชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐอเมริกาจะมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่แหกตาประชาคมโลก

(Photo by PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 6 มกราคม 2566 กล่าวว่า ในประเทศเมียนมา มีกองกำลังกบฏชาติพันธุ์ประมาณ 20 กลุ่มที่ต่อสู้กันเองและต่อสู้กับกองทัพของรัฐมานานหลายทศวรรษ เพื่อปกครองตนเองและควบคุมการค้ายาเสพติดและทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ชายแดน

พรรคก้าวหน้าแห่งรัฐฉาน, พรรคสหรัฐว้า และกองทัพแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ เป็น 3 กบฏกลุ่มใหญ่ที่ปกครองพื้นที่ของตนตามเขตชายแดน, ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และค่อนข้างอยู่ในความสงบนับตั้งแต่ทหารยึดครองอำนาจรัฐเมื่อปีที่แล้ว

สื่อของรัฐรายงานว่า รัฐบาลทหารและผู้นำของ 3 กลุ่มดังกล่าวกำลังเปิดการเจรจาเป็นเวลา 3 วันในกรุงเนปยีดอ โดยเป็นการหารือร่วมกันเรื่องการจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่อาจเกิดขึ้นเร็วๆนี้

"พวกเขาและรัฐบาลทหารหารือกันเมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับความต้องการทางการเมืองของแต่ละกลุ่ม รวมทั้งการสร้างสหภาพตามระบอบประชาธิปไตยและระบบสหพันธรัฐ" โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมารายงาน

โฆษกของพรรคก้าวหน้าแห่งรัฐฉาน ซึ่งควบคุมดินแดนทางตอนเหนือ ให้ข้อมูลกับเอเอฟพี กล่าวว่า "กองทัพขอให้เราปล่อยให้พวกเขาจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและยุติธรรมในพื้นที่ของเรา ซึ่งพวกเราจะไม่ขัดขวางการเลือกตั้งของพวกเขา" ขณะที่อีก 2 กลุ่มที่เหลือปฏิเสธให้ความเห็นใดๆกับเอเอฟพี

กองทัพทหารพูดคุยกับกบฏชาติพันธุ์กลุ่มเล็ก 5 กลุ่มเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งต่อมากลุ่มเหล่านั้นได้ออกแถลงการณ์ร่วมที่สนับสนุนแผนการของรัฐบาลทหารในการจัดการเลือกตั้ง

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เพื่อเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพของเมียนมาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารได้ย้ำถึงแผนการของกองทัพที่จะจัดการเลือกตั้ง แม้เขาจะไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อใด.

เพิ่มเพื่อน