คนร้ายยิงดับอดีตส.ส.หญิงอัฟกันที่บ้าน

มือปืนบุกยิงมูร์ซาล นาบีซาดา อดีต ส.ส.หญิงอัฟกานิสถานและบอดี้การ์ดของเธอเสียชีวิตในเวลากลางคืนที่บ้านของเธอในกรุงคาบูล

              สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า มูร์ซาล นาบีซาดา วัย 32 ปี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอัฟกานิสถาน ก่อนที่รัฐบาลอัฟกันที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐโดนกลุ่มตอลิบันโค่นล้มในเดือนสิงหาคม 2564 โดนยิงเสียชีวิตที่บ้านในกรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์

              คาลิด ซาดราน โฆษกตำรวจกรุงคาบูล แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2566 ว่า นาบีซาดาและหนึ่งในบอดี้การ์ดของเธอโดนยิงเสียชีวิตที่บ้าน และน้องชายของอดีต ส.ส.ผู้นี้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ จากเหตุคนร้ายที่บุกยิงในเวลากลางคืนระหว่างวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์

              โตโล สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่า นาบีซาดาได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตกรุงคาบูลในปี 2561 บ้านเกิดของเธออยู่ที่จังหวัดนานการ์ฮาร์ทางตะวันออกของประเทศ

              มาเรียม ไซไลมานคิล อดีต ส.ส.อัฟกานิสถานเขียนทางทวิตเตอร์ไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของเพื่อนอดีต ส.ส.ผู้นี้ระบุว่า นาบีซาดาเป็นผู้กล้าหาญแห่งอัฟกานิสถาน ผู้บุกเบิกที่แท้จริง เป็นผู้หญิงที่แข็งแกร่งและตรงไปตรงมา ผู้ยืนหยัดในสิ่งที่เธอเชื่อแม้ต้องเผชิญอันตราย แม้มีโอกาสเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน แต่เธอเลือกอยู่ในประเทศต่อเพื่อต่อสู้เพื่อประชาชนของเธอ

              ฮานนาห์ นอยมันน์ สมาชิกรัฐสภายุโรป โพสต์ทางทวิตเตอร์ระบุว่า เสียใจและโกรธ ต้องการให้โลกรู้ถึงการเสียชีวิตของอดีต ส.ส.หญิงอัฟกานิสถานผู้นี้ เธอถูกฆ่าในความมืด แต่ตอลิบันสร้างระบบการแบ่งแยกทางเพศของพวกเขาตลอดเวลากลางวัน

              ผู้หญิงอัฟกานิสถานดำรงตำแหน่งสำคัญในสังคมอัฟกันในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา หลังจากกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน ผู้หญิงหลายคนเป็นผู้พิพากษา, ผู้สื่อข่าวและนักการเมือง อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงที่มีอาชีพเหล่านี้ส่วนใหญ่หนีออกนอกประเทศตั้งแต่กลุ่มตอลิบันกลับมามีอำนาจในอัฟกานิสถาน 

              ทางการตอลิบันบีบบังคับผู้หญิงออกจากพื้นที่สาธารณะเกือบทั้งหมดอย่างรวดเร็ว เช่น ห้ามผู้หญิงเรียนระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา, ห้ามทำงานราชการ, ห้ามเข้าสวนสาธารณะ, โรงอาบน้ำ รวมถึงสั่งให้ผู้หญิงสวมชุดปกปิดร่างกายเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ชาวบ้านผวาโจรชุม! ขโมยกระทั่ง 'โกลฟุตบอล'

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ย่างเข้าปี 2567 ในพื้นที่ตําบลรัตนบุรี อําเภอรัตนบุรี เพียงเดือนเศษๆ มีเหตุใหญ่ที่ต้องทําให้ชาวบ้านผวาหนัก

เกิดเหตุรถ นพค.41 ถูกลอบวางระเบิดพื้นที่ อ.สุไหงปาดี จนท.บาดเจ็บ 2 นาย

ได้เกิดเหตุระเบิดในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี ม.1 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้รถเจ้าหน้าที่ทหาร(นพค.41)

ปัตตานีเดือด คนร้ายดักวางระเบิด - ถล่มยิงส่งผล จนท.เสียชีวิต 2 บาดเจ็บ 7

เมื่อเวลา 22.50 น. วันที่ 28 สค. ร.ต.อ.เจษฎา จันทร์โชโต รอง สว.(สอบสวน) สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี พร้อมด้วย นายวันสุกรี แวมามะ นายอำเภอยะรัง พ.ต.อ.สมปราช กรรณกานนท์ ผกก.สภ.ยะรัง พอ.อุทัย นิลเนตร ผบ.ฉก.ทพ.20 นำกำลังร่วม 50 นายเข้าไปสนับสนุนและช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ชุด