ครูในอังกฤษและเวลส์ประกาศนัดหยุดงาน

สหภาพครูที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักรประกาศนัดหยุดงานในเดือนหน้าทั้งในอังกฤษและเวลส์ เพื่อประท้วงขอขึ้นค่าจ้าง

แฟ้มภาพ พยาบาลในอังกฤษถือป้ายประท้วงที่แนวรั้วระหว่างการนัดหยุดงานนอกโรงพยาบาลเซนต์โธมัส ในกรุงลอนดอน เมื่อเดือนธันวาคม 2565 (Photo by Niklas HALLE'N / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 17 มกราคม 2566 กล่าวว่า สหภาพการศึกษาแห่งชาติ (เอ็นอียู) ประกาศผลลงมติของบรรดาสมาชิกด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นให้ร่วมกันประท้วงหยุดงาน เพื่อเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าจ้างที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ พนักงานภาครัฐก็ได้รวมตัวหยุดงานประท้วงเพื่อขอให้พิจารณาขึ้นค่าจ้างให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ผู้นำสหภาพฯมีกำหนดจะเข้าพบรัฐมนตรีศึกษาธิการอังกฤษในวันพุธ

"รัฐบาลรู้ดีว่าต้องมีการปรับปรุงค่าจ้างครู ในแง่ธุรกิจ ครูทุกคนพร้อมที่จะดำเนินการเพื่อปกป้องทั้งอาชีพและค่าจ้างของตนเองอย่างเต็มที่ รวมทั้งการปกป้องความสามารถในการดำรงอยู่ในอาชีพให้ได้เช่นกัน ซึ่งหมายความว่า เรารักงานของเรา เช่นเดียวกับปากท้องของเรา" เลขาธิการของสหภาพการศึกษาแห่งชาติ กล่าวแถลง

สหภาพการศึกษาแห่งชาติประกาศนัดหยุดงานทั่วประเทศในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตามมาด้วยการนัดหยุดงานระดับภูมิภาคต่อเนื่องอีก 6 วันในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม พร้อมยืนยันว่าโรงเรียนแต่ละแห่งจะได้รับผลกระทบเป็นเวลา 4 วันเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การหยุดงานของบรรดาครูอาจส่งผลให้เกิดความกังวลในหมู่พ่อแม่ผู้ปกครองที่เห็นการศึกษาของบุตรหลานต้องหยุดชะงักอีกครั้ง เพราะขาดความต่อเนื่องอยู่บ่อยๆก่อนหน้านี้เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ขณะที่สมาชิกครูของสหภาพสถาบันการศึกษาแห่งสกอตแลนด์จะนำหน้าการประท้วงหยุดงาน โดยเริ่มตั้งแต่วันพุธนี้ ไปจนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เหมือนที่เคยดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้วในเดือนธันวาคมและต้นเดือนมกราคม

นอกจากนี้ พยาบาลในอังกฤษ, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือก็ได้นัดหยุดงานประท้วงเช่นกันในวันพุธและพฤหัสบดี ขณะที่บรรดาบุคลากรทางการแพทย์และพนักงานรถพยาบาลกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจว่าจะร่วมประท้วงหยุดงานด้วยหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงกดดันให้กับกรมบริการสุขภาพแห่งชาติที่ดำเนินการโดยรัฐ เพราะการประท้วงจะทำให้ระบบสาธารณสุขที่กำลังต่อสู้เพื่อฟื้นตัวจากภาวะการระบาดโควิดและวิกฤตขาดแคลนบุคลากร กลับย่ำแย่ลงไปอีก.

เพิ่มเพื่อน