สนามบินเบอร์ลินยกเลิกทุกเที่ยวบิน หลังพนักงานประท้วง

เที่ยวบินผู้โดยสารทั้งหมดถูกยกเลิกที่สนามบินเบอร์ลินบรันเดินบวร์ค เนื่องจากพนักงานประท้วงหยุดงานเพื่อเรียกร้องปรับค่าแรง

ผู้โดยสารหยุดอยู่หน้าป้ายดิจิทัลแสดงข้อมูลเที่ยวบิน ที่ท่าอากาศยานเบอร์ลินบรันเดินบวร์ค ในเยอรมนี (Photo by John MACDOUGALL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม 2566 กล่าวว่า เกิดความวุ่นวายที่ท่าอากาศยานเบอร์ลินบรันเดินบวร์ค ในเยอรมนี ภายหลังพนักงานผู้ให้บริการการบินหลักพันคนประท้วงหยุดงานกระทันหัน ทำให้เที่ยวบิน 300 เที่ยวบินถูกยกเลิกหรือเลื่อนกำหนดการบิน ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 35,000 คน

สหภาพแรงงาน 'แวร์ดี' เรียกร้องให้สมาชิกหยุดงานตลอดทั้งวัน เพื่อเพิ่มแรงกดดันก่อนการเจรจาขอขึ้นค่าแรงรอบต่อไปกับฝ่ายบริหาร โดยสหภาพฯ คาดว่ามีพนักงานสนามบินราว 1,500 คน เข้าร่วมการหยุดงานประท้วงดังกล่าว

'แวร์ดี' กำลังผลักดันให้มีการขึ้นเงินเดือนเดือนละ 500 ยูโร (ประมาณ 17,800 บาท) เป็นเวลา 12 เดือนให้แก่ลูกเรือภาคพื้นดิน  ส่วนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ต้องมีการจ่ายโบนัสที่สูงขึ้นสำหรับการทำงานในวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดพิเศษที่กฏหมายกำหนด

เฉกเช่นในหลายๆประเทศทั่วโลก อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีพุ่งสูงตามสภาพเศรษฐกิจโลก และเคยแตะระดับสูงสุดที่ร้อยละ 10.4 ในเดือนตุลาคม ก่อนชลอตัวลงเหลือร้อยละ 8.6 ในเดือนธันวาคมปีก่อน

ทั้งนี้ ภาคประชาชนและแรงงานระดับฐานรากได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา เพราะปัจจัยการดำเนินชีวิตมีราคาสูงขึ้นนำหน้ารายได้ แม้รัฐบาลเยอรมันจะเข้าแทรกแซงช่วยเหลือด้านพลังงานพื้นฐานเพื่อลดค่าใช้จ่ายครัวเรือนแล้วก็ตาม

ปลายปี 2565 'IG Metall' สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ประสบความสำเร็จในการเรียกร้องขึ้นค่าจ้างร้อยละ 8.5 ซึ่งครอบคลุมแรงงานเกือบ 4 ล้านคนในภาคอุตสาหกรรม หลังจากหยุดงานประท้วงหลายครั้ง.

เพิ่มเพื่อน