พนักงานรถพยาบาลอังกฤษนัดหยุดงานอีกครั้ง หลังสหภาพแรงงานร้องให้รัฐมาเจรจา

พนักงานรถพยาบาลหลายพันคนนัดหยุดงานอีกครั้งทั่วอังกฤษและเวลส์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเจรจาเกี่ยวกับการปรับปรุงค่าจ้างและเงื่อนไขอื่นๆ

แฟ้มภาพ การนัดหยุดงานประท้วงรัฐบาลของพนักงานรถพยาบาลอังกฤษ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม (Photo by Niklas HALLE'N / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2566 กล่าวว่า บรรดาผู้ประกอบอาชีพพนักงานรถพยาบาลในสหราชอาณาจักรนัดหยุดงานประท้วงอีกครั้งทั่วอังกฤษและเวลส์ หลังสหภาพแรงงานต้องการบีบให้รัฐบาลมาร่วมเจรจาหาทางออกเรื่องการปรับปรุงค่าจ้างและเงื่อนไขสวัสดิการอื่นๆ

พนักงานรถพยาบาลในสหราชอาณาจักรหยุดงานประท้วงมาแล้วครั้งนึงเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมปีที่แล้ว ก่อนจะนัดดำเนินการล่าสุดในวันจันทร์ และมีการวางแผนจะนัดหยุดงานอีกในเดือนกุมภาพันธ์หากยังไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันกับรัฐบาลได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บรรดาพยาบาลวิชาชีพในสหราชอาณาจักรก็ได้นัดหยุดงานประท้วงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความไม่พอใจในวงกว้างในหมู่แรงงานภาคบริการสุขภาพแห่งชาติที่ได้รับค่าจ้างจากรัฐ

การนัดหยุดงานในวันจันทร์มีขึ้นก่อนการนัดหยุดงานครั้งใหญ่พร้อมกันจำนวนมากในวันที่ 6 กุมภาพันธ์โดยสหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของทั้งพยาบาลและพนักงานรถพยาบาล

สหภาพแรงงานหลัก 3 แห่งที่เกี่ยวข้องกับการนัดหยุดงานได้แก่ Unison, Unite และ GMB ทั้งในอังกฤษและเวลส์

Unison สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า พนักงานรถพยาบาล 15,000 คนในอังกฤษจะหยุดงานพร้อมกับสมาชิกสหภาพอีก 5,000 คนที่ทำงานในโรงพยาบาลของเมืองลิเวอร์พูล

สหภาพแรงงาน Unite แถลงว่า พนักงานรถพยาบาลที่เป็นสมาชิกสหภาพฯกว่า 2,600 คนเริ่มหยุดงานในอังกฤษและเวลส์ล่วงหน้าไปก่อนแล้ว 3 วัน แต่รัฐบาลยังคงเพิกเฉย มีแค่คำกล่าวอ้างของสตีฟ บาร์เคลย์ รัฐมนตรีสาธารณสุข ที่แจ้งว่ารัฐบาลกำลังหารือกันอยู่

ทั้งนี้ การหยุดงานจะส่งผลกระทบต่อบริการรถพยาบาลอย่างแน่นอน ทำให้หน่วยบริการรถพยาบาลลอนดอนออกประกาศชี้แจงและแนะนำให้ประชาชนโทรไปที่หมายเลขฉุกเฉิน 999 เฉพาะในสถานการณ์ที่ "คุกคามชีวิต" เท่านั้น และเตือนประชาชนว่า "ในบางสถานการณ์ที่โทรมาที่หมายเลขฉุกเฉิน อาจถูกแจ้งให้ดำเนินการหาพาหนะเพื่อเดินทางไปโรงพยาบาลด้วยตนเอง".

เพิ่มเพื่อน