เสียชีวิต 61 ราย บาดเจ็บเกินร้อย จากเหตุระเบิดมัสยิดในปากีสถาน

เกิดเหตุระเบิดที่มัสยิดภายในสำนักงานตำรวจปากีสถาน คร่าชีวิตผู้ละหมาดซึ่งส่วนใหญ่เป็นตำรวจ 61 ราย และบาดเจ็บอีก 150 คน

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของปากีสถานตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุระเบิดมัสยิดภายในสำนักงานตำรวจในเมืองเปชาวาร์ เมื่อวันที่ 30 มกราคม มีผู้เสียชีวิต 61 ราย และบาดเจ็บอีกเกินร้อย (Photo by Maaz ALI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดระหว่างการละหมาดยามบ่าย ที่มัสยิดภายในสำนักงานตำรวจปากีสถาน ในเมืองเปชาวาร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือใกล้กับชายแดนอัฟกานิสถาน

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุด 61 ราย และบาดเจ็บอีก 150 คน โดยผู้ประสบเหตุทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลอย่างทุลักทุเล ท่ามกลางเศษซากอาคารซึ่งเป็นอุปสรรคในที่เกิดเหตุ ทั้งนี้จากการเปิดเผยของทางการพบว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นตำรวจ

ยังคงมีผู้มาสักการะจำนวนมากติดอยู่ภายในมัสยิด โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมใช้เครื่องจักรหนักในการเคลียร์พื้นที่ และหน่วยดับเพลิงกำลังเร่งค้นหาตามซากปรักหักพังเพื่อหาผู้รอดชีวิตในปฏิบัติการช่วยเหลืออย่างเร่งรีบแข่งกับเวลา

พยานผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า มีเสียงระเบิดดังมาจากแถวที่ 2 ของผู้ที่กำลังละหมาด โดยทีมเก็บกู้กำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นระเบิดพลีชีพ

ทั้งนี้พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานเป็นแหล่งรวมของกิจกรรมการก่อความไม่สงบมาช้านาน เพราะเป็นรอยต่อที่ติดกับอัฟกานิสถานและเป็นพื้นที่ชายขอบที่ยากต่อการบริหารควบคุม.

เพิ่มเพื่อน