กลาโหมสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ประกาศซ้อมรบมากขึ้นเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เยือนเกาหลีใต้ พร้อมให้คำมั่นยกระดับการฝึกซ้อมร่วมและเพิ่มเติมความร่วมมืออื่นๆด้านความมั่นคง เพื่อสกัดกั้นการคุมคามของเกาหลีเหนือ

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ (ซ้าย) จับมือกับลีจงซ็อบ รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ หลังการแถลงข่าวร่วมกันที่กระทรวงกลาโหมในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 31 มกราคม (Photo by JEON HEON-KYUN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 31 มกราคม 2566 กล่าวว่า ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เดินทางเยือนเกาหลีใต้และประชุมร่วมกับลีจงซ็อบ รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ พร้อมประกาศความร่วมมือด้านความมั่นคงเพิ่มเติม เพื่อหยุดยั้งการคุมคามของเกาหลีเหนือ

สองรัฐมนตรีกลาโหมเห็นพ้องร่วมกันที่จะขยายขนาดและเพิ่มระดับความเข้มข้นของการฝึกร่วมทางทหารในปีนี้ ทั้งในทางยุทธวิธีและการฝึกซ้อมภาคสนาม โดยมุ่งเน้นประเด็นรับมือการคุกคามต่อเนื่องของเกาหลีเหนือ

ในระยะหลัง รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มแสวงหาศักยภาพด้านนิวเคลียร์ของตัวเองมากขึ้น หลังเผชิญภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพยายามโน้มน้าวให้สาธารณชนรู้สึกมีส่วนร่วมต่อพันธกรณีในการป้องปรามรัฐบาลเปียงยางร่วมกับสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ผ่านมาเกาหลีเหนือประกาศว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ถ้าจำเป็น อีกทั้งยังระดมทดสอบขีปนาวุธนับครั้งไม่ถ้วน

ออสตินเยือนกรุงโซลเป็นครั้งที่ 3 แล้วในฐานะรัฐมนตรีกลาโหม และได้พบกับประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอีกหลายคนเพื่อหารือประเด็นดังกล่าว

การมาเยือนล่าสุดของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯและการให้คำมั่นว่าจะเพิ่มเติมความร่วมมือมากขึ้น เป็นการส่งสัญญาณคลายความกังวลให้กับประชาชนเกาหลีใต้ ที่ว่าหากเกิดการปะทะกับเกาหลีเหนือขึ้นมาจริงๆ พันธมิตรอย่างสหรัฐฯจะให้ความช่วยเหลือทั้งทางทหารและอาวุธอย่างเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน