ยูเครนเตรียมจัดการประชุมสุดยอดกับสหภาพยุโรปในเคียฟศุกร์นี้

นายกรัฐมนตรียูเครนประกาศว่าการประชุมสุดยอดกับสหภาพยุโรปจะมีขึ้นที่กรุงเคียฟในวันศุกร์ ซึ่งจะเป็นการส่ง 'สัญญาณอันทรงพลัง' ไปยังรัสเซียและทั่วโลก

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงรวมตัวกันนอกสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อครั้งที่เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการพิจารณาสถานะผู้สมัครเข้าร่วมสหภาพยุโรปของประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 (Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเดนนิส ชมีฮาล ของยูเครน กล่าวแจ้งในที่ประชุมของรัฐบาลเกี่ยวกับงานสำคัญของกรุงเคียฟในการจัดประชุมสุดยอดร่วมกับสหภาพยุโรป(อียู)ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ โดยมีนัยสำคัญถึงการเข้าร่วมเป็นสมาชิกอียูของยูเครน

ชมีฮาล กล่าวว่า "การประชุมสุดยอดยูเครน-อียูจะจัดขึ้นที่เคียฟในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ และจะเป็นการส่งสัญญาณอันทรงพลังถึงศัตรูและพันธมิตรทั่วโลก" แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าผู้ใดบ้างในฝั่งสหภาพยุโรปที่จะมาร่วมประชุมดังกล่าว

คาดว่าการประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นจะมีประเด็นหลักอยู่ 2 ประเด็นคือ เรื่องอาวุธที่บรรดาพันธมิตรชาติตะวันตกพร้อมสนับสนุนให้ยูเครน โดยเฉพาะรถถังโจมตี ที่อาจได้รับมากถึง 140 คัน และอีกประเด็นคือการพิจารณาสถานะผู้สมัครเข้าร่วมสหภาพยุโรปที่ยูเครนได้ยื่นคำร้องตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน