จีนกำลังตรวจสอบประเด็นบอลลูนสอดแนม พร้อมเตือนสหรัฐอย่ากล่าวเกินจริง

รัฐบาลปักกิ่งกำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างที่ระบุว่ามีบอลลูนสอดแนมของจีนเหนือดินแดนของสหรัฐฯ พร้อมเตือนว่าอย่าประโคมข่าวเกินจริงเกี่ยวกับประเด็นนี้

ภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้บอลลูนสอดแนมของจีนตามคำกล่าวอ้างของเพนตากอน หรือกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ (Photo by Chase DOAK / CHASE DOAK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า จากกรณีที่เพนตากอน หรือกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีเกี่ยวกับการเฝ้าติดตามบอลลูนสอดแนมลูกหนึ่งของจีนที่บินเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯอย่างผิดกฏหมายและน่าสงสัย โดยเพนตากอนตรวจพบและเฝ้าติดตามบอลลูนสอดแนมดังกล่าวมา 2-3 วันแล้ว และพร้อมจะยิงทำลายทันที หากบอลลูนสอดแนมลูกดังกล่าวสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ

รัฐบาลปักกิ่งโดย เหมา หนิง โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในการบรรยายสรุปประจำวันว่า จีนกำลังดำเนินการตรวจสอบประเด็นกล่าวอ้างเรื่องบอลลูนสอดแนม ดังนั้น จนกว่าข้อเท็จจริงจะปรากฏ การคาดเดาและบิดเบือนประเด็นใดๆ (ของสหรัฐฯ) จะไม่ช่วยแก้ไขให้อะไรดีขึ้น

"จีนเป็นประเทศที่มีความรับผิดชอบและปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด เราไม่มีเจตนาที่จะละเมิดดินแดนหรือน่านฟ้าของประเทศอธิปไตยใดๆ และหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะจัดการกับสถานการณ์ด้วยความใจเย็นและรอบคอบร่วมกัน" เหมาหนิงกล่าว

ปัจจุบัน บอลลูนลูกดังกล่าวแล่นอยู่เหนือน่านฟ้าในทิศทางที่มุ่งไปยังพื้นที่คลังอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ และการตรวจพบเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการเยือนจีนของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย