สหรัฐฯพบบอลลูนสอดแนมลูกที่ 2 เหนือละตินอเมริกา รัฐมนตรีต่างประเทศระงับเยือนจีน

เพนตากอนระบุพบบอลลูนสอดแนมของจีนเหนือละตินอเมริกา หนึ่งวันหลังจากพบยานลักษณะเดียวกันนี้บนท้องฟ้าสหรัฐฯ ทำให้แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยกเลิกภารกิจเยือนปักกิ่ง

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ (Photo by SAUL LOEB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า จากกรณีที่เพนตากอน หรือกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ แถลงการตรวจพบบอลลูนสอดแนมลูกหนึ่งของจีนที่บินเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯอย่างผิดกฏหมายและน่าสงสัย โดยเพนตากอนตรวจพบและเฝ้าติดตามบอลลูนสอดแนมดังกล่าวมา 2-3 วันแล้ว และพร้อมจะยิงทำลายทันที หากบอลลูนสอดแนมลูกดังกล่าวสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ

ล่าสุด เพนตากอนระบุว่า บอลลูนสอดแนมกำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันออกในพื้นที่ภาคกลางของสหรัฐฯ และจะไม่มีการยิงทำลายเนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย ขณะที่มีรายงานบอลลูนสอดแนมลูกที่ 2 ของจีนถูกพบเมื่อวันศุกร์ และกำลังเคลื่อนตัวผ่านละตินอเมริกา

รัฐบาลจีนได้ออกมาอธิบายเหตุการณ์ของบอลลูนที่พบในสหรัฐอเมริกาว่า เป็นความผิดพลาดของแรงลมที่พัดเรือเหาะพลเรือนเข้าสู่น่านฟ้าสหรัฐฯ พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุที่เกิด

ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันไม่เห็นด้วยกับคำเรียกว่าเรือเหาะพลเรือน เพราะจากการตรวจสอบพบว่าเป็นบอลลูนที่มีเป้าหมายสังเกตการณ์ชัดเจน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ใช้โอกาสนี้ยุติกำหนดการเดินทางเยือนจีนอย่างไม่เป็นทางการ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลจีนดำเนินการนำบอลลูนสอดแนมออกจากดินแดนสหรัฐอเมริกาในทันที

บลิงเคนต่อสายหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนทางโทรศัพท์ และกล่าวว่า การมีบอลลูนสอดแนมนี้อยู่ในน่านฟ้าของสหรัฐฯ เป็นการละเมิดอธิปไตยของสหรัฐฯและกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบ ถึงอย่างนั้นสหรัฐฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมทางการทูตกับจีน และตัวเขายังคงมีแผนเยือนปักกิ่งเมื่อสถานการณ์อยู่ในระดับปกติต่อกัน

หลังจากลังเลในตอนแรก ท้ายที่สุดรัฐบาลปักกิ่งก็ยอมรับว่าเป็นเจ้าของเรือเหาะ(บอลลูน) และบอกว่ามันเปลี่ยนทิศทางเนื่องจากกระแสลม

"เรือเหาะลำดังกล่าวมาจากจีน เป็นเรือเหาะพลเรือนที่ใช้สำหรับการวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์หลักด้านอุตุนิยมวิทยา" ถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุ พร้อมเสริมว่า "รัฐบาลจีนรู้สึกเสียใจที่เรือเหาะเข้าสู่น่านฟ้าของสหรัฐฯ โดยไม่ได้ตั้งใจ เนื่องจากเหตุสุดวิสัย".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย