2 นักบินรอดตายปาฏิหารย์ จากเหตุเครื่องบินตกในออสเตรเลีย

นักบิน 2 คนหนีออกมาได้อย่างปาฏิหารย์ หลังจากเครื่องบินทิ้งระเบิดน้ำโบอิ้ง 737 ของพวกเขา พุ่งโหม่งพื้นดินและเกิดไฟลุกไหม้ ขณะปฏิบัติการต่อสู้กับไฟป่าในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกของออสเตรเลีย

ซากเครื่องบินทิ้งระเบิดน้ำโบอิ้ง 737 ที่ประสบอุบัติเหตุชนสันเขาก่อนร่วงลงสู่พื้นดิน ขณะปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าในอุทยานแห่งชาติฟิตส์เจอรัลด์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเพิร์ทของออสเตรเลีย ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 420 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ นักบิน 2 คน รอดตายปาฏิหารย์ (Photo by Handout / WEST AUSTRALIAN DEPARTMENT OF FIRES AND EMERGENCY SERVICES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 ที่ใช้ในปฏิบัติการทิ้งระเบิดน้ำเพื่อดับไฟป่าในออสเตรเลีย ประสบอุบัติเหตุพุ่งชนสันเขาก่อนร่วงตกลงสู่พื้น

เครื่องบินลำดังกล่าวทิ้งรอยยาวไว้ในพื้นที่รกร้างและปกคลุมด้วยซากต้นไม้ หลังต่อสู้กับไฟป่าในอุทยานแห่งชาติฟิตส์เจอรัลด์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเพิร์ทไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 420 กิโลเมตร

ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นควันดำหนาทึบพวยพุ่งจากซากเครื่องบิน โดยส่วนท้ายของลำตัวถูกไฟเผาไหม้รุนแรง และแรงกระแทกทำให้เกิดรอยทรายเป็นทางยาวบนพื้นที่ป่า ขณะที่ส่วนหางกระเด็นแยกออกจากส่วนอื่นๆ ของเครื่องบิน

นักบิน 2 คนที่ขับเครื่องบินลำดังกล่าว ได้รับการช่วยเหลือ และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บแค่เล็กน้อย

สตีเฟน ดอว์สัน รัฐมนตรีกระทรวงบริการฉุกเฉินของรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารว่า "เมื่อพิจารณาความรุนแรงของเหตุที่เกิดและสภาพพังเสียหายของเครื่องบินแล้ว ถือเป็นเรื่องปาฏิหารย์อย่างมากที่นักบินทั้งสองสามารถเอาตัวเองออกจากเครื่องบินลำนั้นได้อย่างปลอดภัย

"เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่พวกเขาปลอดภัยดีและบาดเจ็บแค่เพียงเล็กน้อย และนั่นอาจเป็นข้อพิสูจน์ถึงทักษะอันยอดเยี่ยมในการเป็นนักบินของพวกเขา" ดอว์สันกล่าวเสริม

เครื่องบินโบอิ้ง 737 ลำดังกล่าวซึ่งมีขนาดใหญ่โตเพราะดัดแปลงมาจากเครื่องบินโดยสาร ประสบเหตุหลังจากเพิ่งทำภารกิจทิ้งระเบิดน้ำใส่พื้นที่ไฟป่าเพียงประมาณ 20 วินาทีเท่านั้นเอง ตามรายงานของหน่วยงานสาธารณภัย

สำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งของออสเตรเลียได้เปิดการสอบสวน ก่อนระบุว่าเป็นการพุ่งชนกับภูมิประเทศ ก่อนเสียหายหนักหลังจากร่วงลงสู่พื้น

แองกัส มิทเชลล์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการของสำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งของออสเตรเลีย กล่าวว่า "เป็นเรื่องน่าทึ่งที่นักบินทั้งสองคนสามารถพาตัวเองออกมาจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัยและสบายดี และทางสำนักงานฯจะดำเนินการสอบปากคำกับนักบินและพยานผู้เห็นเหตุการณ์ รวมถึงตรวจสอบบันทึกการบำรุงรักษาเครื่องบิน, สภาพภูมิอากาศขณะเกิดเหตุ และภารกิจที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนั้น เพราะโดยทั่วไปแล้วเครื่องบินขนาดใหญ่ที่พุ่งตกพื้นถือเป็นเรื่องหายนะใหญ่ที่เกิดขึ้นได้ยาก"

"แต่ในเหตุการณ์นี้ ดูเหมือนว่าเครื่องบินจะชนสันเขาและแตกเป็นเสี่ยงๆก่อนตกสู่พื้น" มิทเชลล์กล่าวเสริม

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สืบสวนเตรียมเข้าถึงจุดเกิดเหตุในวันพุธ หากพื้นที่ดังกล่าวปลอดภัยแล้ว เพื่อกู้เครื่องบันทึกข้อมูลการบินและเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน

"ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุทางการบินขณะปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าไปแล้ว 64 ครั้ง โดยหน่วยงานด้านความปลอดภัยกำลังพิจารณาถอดบทเรียนจากเหตุการณ์เหล่านั้น และการสืบสวนจะมุ่งเน้นไปที่การตรวจสอบให้แน่ใจว่าขั้นตอนมีความเข้มงวดมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ลูกเรือทุกคนได้รับความปลอดภัย" มิทเชลล์กล่าวทิ้งท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์