เซเลนสกีถึงปารีส ร่วมประชุมผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนี กดดันอียูเร่งส่งอาวุธ

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เดินทางถึงฝรั่งเศส และเข้าร่วมประชุมสามฝ่ายกับผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนี ใช้โอกาสนี้กดดันพันธมิตรชาติยุโรปเร่งส่งอาวุธช่วยเหลือยูเครน

(จากซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน, ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ถ่ายภาพร่วมกันก่อนมื้ออาหารค่ำในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ผู้นำทั้งสามร่วมหารือกันเรื่องการสู้รบที่ผู้นำยูเครนต้องการให้ชาติพันธมิตรยุโรปส่งอาวุธหนักอย่างรถถังโจมตี, เครื่องบินขับไล่ และขีปนาวุธพิสัยไกล ให้แก่ประเทศของตนโดยเร็วเพื่อใช้รับมือกองกำลังรัสเซีย (Photo by Emmanuel DUNAND / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เสร็จสิ้นภารกิจในอังกฤษ และเดินทางต่อไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศส เพื่อร่วมหารือสามฝ่ายกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี

การหารือที่เกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครนเป็นไปอย่างราบรื่น และผู้นำทั้งสามได้ร่วมทานอาหารมื้อค่ำกันด้วยบรรยากาศเป็นมิตร

เซเลนสกียังคงเน้นย้ำความต้องการด้านอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อใช้ต่อต้านกองกำลังรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถถังโจมตี, เครื่องบินขับไล่ และขีปนาวุธพิสัยไกล พร้อมเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรยุโรปเร่งจัดส่งไปยังยูเครนอย่างเร็วที่สุด

"ยิ่งยูเครนได้รับขีปนาวุธพิสัยไกลและเครื่องบินขับไล่เร็วเท่าไร ความก้าวร้าวของรัสเซียก็จะยุติลงเร็วขึ้นเท่านั้น และความสงบสุขก็จะกลับคืนสู่ยุโรปได้ในที่สุด" เซเลนสกีกล่าวในปารีส

มาครงให้คำมั่นว่าฝรั่งเศสจะช่วยยูเครนให้ได้รับชัยชนะในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย และจะช่วยเหลือด้านอาวุธในการกดดันปูติน

ขณะที่โอลาฟ ชอลซ์ ก็ยืนยันเช่นกันว่า เยอรมนีและบรรดาชาติพันธมิตรจะยังคงสนับสนุนยูเครนทั้งทางด้านการเงิน, ด้านอาวุธ และด้านมนุษยธรรม ตราบเท่าที่จำเป็น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

ผบ.ทอ. บินกริฟเพ้นท์ ให้กำลังใจนักบินฝึกโคป ไทเกอร์ ลุ้นงบซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่เข้า ครม.

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ทำการบินเครื่องบินขับไล่ Gripen ในตำแหน่งนักบินที่ 2 ร่วมกับ นาวาอากาศโท วรวุฒิ วงศ์อุไร ผู้บังคับฝูงบิน 701 ระหว่าง โปรแกรมการฝึกภาคสนาม ภายใต้รหัสการ