WHOเตือนอย่าวางใจ วัคซีนลดแพร่เชื้อโควิดได้แค่ 40%

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกเตือนว่า ผู้คนในโลกกำลังมีความรับรู้เรื่องความปลอดภัยแบบผิดๆ เกี่ยวกับการปกป้องจากวัคซีนโควิด-19 เผยการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันการแพร่เชื้อลดเหลือ 40% พร้อมกับชี้ว่ายุโรปกลับมาเป็นศูนย์กลางการระบาดอีกแล้ว

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ว่า ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวเตือนในวันเดียวกันว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วควรต้องปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 และแพร่เชื้อนี้ต่อไปอีก

"เรากังวลเกี่ยวกับความรับรู้ผิดๆ เรื่องความปลอดภัย ว่าวัคซีนได้ยุติการแพร่ระบาดแล้ว และผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการป้องกันใดๆ อีก" ทีโดรสกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่นครเจนีวา โดยชี้ว่า วัคซีนช่วยชีวิต แต่ไม่ได้ป้องกันการแพร่เชื้อได้อย่างเต็มที่ "ข้อมูลบ่งชี้ว่า ก่อนจะมีสายพันธุ์เดลตา วัคซีนลดการแพร่เชื้อได้ประมาณ 60% กับเดลตา อัตราลดลงเหลือประมาณ 40%"

รายงานด้านระบาดวิทยาประจำสัปดาห์ของดับเบิลยูเอชโอชี้ว่า ขณะนี้เดลตาเป็นสายพันธุ์ที่พบระบาดมากกว่าสายพันธุ์อื่นและสายพันธุ์ดั้งเดิมมาก โดยข้อมูลตัวอย่าง 845,000 ตัวอย่างที่ได้รับในช่วง 60 วันที่ผ่านมา พบว่าเป็นสายพันธุ์เดลตาถึง 99.8%

"หากคุณได้รับวัคซีนแล้ว คุณมีความเสี่ยงต่ำมากต่อโรคระดับรุนแรงและการเสียชีวิต แต่คุณยังมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อและแพร่เชื้อสู่คนอื่น" ทีโดรสกล่าว และว่า เหตุนี้แม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ยังต้องระมัดระวังเพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่เชื้อติดคนอื่นที่อาจทำให้ผู้นั้นเสียชีวิตได้

เขาชี้ด้วยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ในยุโรปมีมากกว่าร้อยละ 60 ของทั้งโลก ซึ่งทำให้ยุโรปกลับมาเป็นศูนย์กลางของโรคระบาดนี้อีกครั้ง

ยุโรปกำลังเข้าสู่หน้าหนาวและผู้คนกลับมารวมตัวกันภายในอาคารมากขึ้นก่อนถึงเทศกาลคริสต์ สถานการณ์ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะเชื้ออย่างดีของโควิด-19 หลายประเทศพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างพรวดพราด โดยในวันพุธ รอยเตอร์รายงานว่า สโลวาเกีย, สาธารณรัฐเช็ก และฮังการีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่มากเป็นสถิติของประเทศ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งยุโรป (อีซีดีซี) มีคำแนะนำใหม่ในวันเดียวกันว่า ควรฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแก่ผู้ใหญ่ทุกคน โดยให้ความสำคัญกับผู้ที่อายุเกิน 40 ปีก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติก่อนหน้านี้ ที่อีซีดีซีแนะให้พิจารณาฉีดบูสเตอร์แก่ผู้สูงอายุที่สุขภาพอ่อนแอและผู้ที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ