เส้นทางความช่วยเหลือใหม่สู่ซีเรียเปิดเพิ่มแล้ว ขณะที่ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวขยับใกล้ 40,000 ราย

ขบวนความช่วยเหลือจากนานาชาติเดินทางผ่านด่านพรมแดนที่เพิ่งเปิดใหม่ไปยังพื้นที่ภัยพิบัติทางเหนือของซีเรียที่กลุ่มกบฏยึดครองอยู่ ขณะยอดรวมผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวขยับใกล้ 40,000 รายแล้ว

ชายพิการคนหนึ่งที่สูญเสียสมาชิกในครอบครัวจากเหตุแผ่นดินไหวในซีเรีย นอนกอดลูกชายของเขาในพื้นที่หลบภัยชั่วคราวของมัสยิดสุลต่านอิบราฮิม ในเมืองเจเบล ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ (Photo by Karim SAHIB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรเคียและซีเรียเริ่มยุติเกือบทั้งหมด เนื่องจากตามหลักการแล้ว โอกาสที่จะมีผู้รอดชีวิตเหลือน้อยมากหลังผ่านพ้นมากว่า 9 วัน

แต่กระนั้นก็ยังคงมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นท้าทายทฤษฏีการอยู่รอดของมนุษย์ เมื่อหน่วยกู้ภัยค้นพบผู้รอดชีวิตจำนวนหนึ่งใต้ซากปรักหักพังในตุรเคีย หลังถูกฝังโดยไม่มีทั้งอาหารและน้ำดื่มนานกว่า 200 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีจำนวนผู้สูญหายอีกจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าอาจจะพลัดถิ่น หรือไม่ก็เสียชีวิตอยู่ใต้ซากอาคารที่พังทลายเหล่านั้น และรอวันที่ร่างไร้วิญญาณจะถูกพบเจอ

หลังจากนี้ ภารกิจที่จะต้องมุ่งเน้นต่อไปคือการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่บรรดาผู้ประสบเหตุและผู้รอดชีวิต เช่น สนับสนุนอาหารและน้ำดื่ม, การแพทย์และสาธารณสุข, เครื่องนุ่งห่มและที่อยู่อาศัย รวมทั้งการปลอบประโลมสภาพจิตใจที่พังทลายจากความสูญเสียทั้งในตุรเคียและซีเรีย โดยเฉพาะกับผู้ประสบเหตุที่เป็นเด็ก ซึ่งสหประชาชาติระบุว่ามีมากกว่า 7 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบ

ในซีเรีย คาราวานความช่วยเหลือจากนานาชาติเริ่มเข้าสู่พื้นที่ภัยพิบัติทางตะวันตกเฉียงเหนือได้มากขึ้นแล้ว หลังรัฐบาลยอมเปิดด่านพรมแดนที่ติดกับตุรเคียเพิ่มอีก 2 จุด เพื่อให้ขบวนรถบรรทุกจากสหประชาชาติใช้สัญจรเข้าประเทศ

ทั้งนี้ รถบรรทุกดังกล่าวเต็มไปด้วยสิ่งของที่จำเป็น เช่น เต็นท์, ที่นอน, ผ้าห่ม, เสื้อผ้า, ยารักษาโรค, อาหารแห้ง และน้ำดื่ม ซึ่งจะนำไปช่วยผู้ประสบภัยที่รอดชีวิตในพื้นที่ภัยพิบัติที่กลุ่มกบฏของซีเรียควบคุมอยู่

สหประชาชาติเตรียมสนับสนุนงบประมาณฉุกเฉิน 397 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 13,500 ล้านบาท) เพื่อให้ครอบคลุมการดำรงชีวิตของผู้ประสบภัยเป็นเวลา 3 เดือน ทั้งในตุรเคียและซีเรีย

หลังภัยพิบัติผ่านพ้นไป ผู้รอดชีวิตต้องทำใจเผชิญกับความเป็นจริงให้ได้ว่า ชีวิตต้องเริ่มใหม่อย่างยากลำบาก ทั้งสภาพไร้ที่อยู่และสภาพอากาศที่หนาวเย็น จากนั้นต้องมาลุ้นว่าจะได้รับความช่วยเหลือมากน้อยเพียงใดเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตและจิตใจ ให้กลับมาดำรงอยู่ได้อย่างปกติอีกครั้ง

สรุปยอดรวมผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันล่าสุดอยู่ที่ 39,106 ราย แบ่งเป็น 35,418 รายในตุรเคีย และ 3,688 รายในซีเรีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า

สหประชาชาติเตือน ฉนวนกาซาแทบไม่เหลือสภาพเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว

ความช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น สหประชาชาติและองค์กรช่วยเหลืออื่นๆ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรับและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น