หิมะตกหนักในพื้นที่ทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่บางเมืองเผชิญฝนตกและน้ำท่วม

แคลิฟอร์เนียเผชิญหิมะตกหนักทางตอนใต้ของรัฐ ขณะที่ลอสแอนเจลิสโดนโจมตีด้วยพายุหิมะและฝนตกหนักจนน้ำท่วม

รถยนต์ที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะท่ามกลางสภาพอากาศแปรปรวนในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ (Photo by Allison Dinner / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกาเผชิญสภาพอากาศแปรปรวนจากหิมะที่ตกหนักในพื้นที่ทางตอนใต้

ถนนสายหลักไม่สามารถสัญจรได้เนื่องจากหิมะทึบหนาเป็นน้ำแข็ง ลามไปถึงบางส่วนของทางหลวงระหว่างรัฐหมายเลข 5 ซึ่งเป็นทางหลวงหลักสายเหนือ-ใต้ที่เชื่อมระหว่างประเทศเม็กซิโก, รัฐแคลิฟอร์เนีย, ภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ และประเทศแคนาดา โดยทางการประเมินแล้วว่าอาจจะต้องใช้เวลาหลายวันกว่าทางหลวงจะกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

นอกจากนี้อิทธิพลของหิมะและลมแรงทำให้สายไฟขาดในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ไฟฟ้าดับกระทบประชาชนกว่า 100,000 หลังคาเรือน

สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติสหรัฐ (NWS) กล่าวว่า "หิมะที่ตกหนักหลายรอบประกอบกับลมแรงอาจส่งผลกระทบอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ โดยเฉพาะพื้นที่ภูเขา, ทะเลทราย และถนนหนทางตามเชิงเขาทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย"

มีรายงานว่าในบางพื้นที่มีทั้งหิมะและฝนตก ทำให้ฝนเหล่านั้นกลายเป็นฝนเยือกแข็งที่สร้างความเสียหายมากกว่าปกติ ทั้งต่อบ้านเรือน, ผู้คน, รถยนต์ และทรัพย์สิน

นักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า สภาพอากาศที่ร้อนขึ้น อันเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างไร้การควบคุมของมนุษยชาติในยุคอุตสาหกรรม เป็นสาเหตุให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนถึงขั้นมีฝนตกในฤดูหนาวได้

ขณะที่เมืองเวนทูรา, ลอสแองเจลิส และซานตาบาร์บาราซึ่งอยู่ในพื้นที่ต่ำกว่านั้น เกิดฝนตกหนักในวันศุกร์ ทำให้ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม โดยคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 2.5 เซนติเมตร ใน 1 ชั่วโมง

สำนักงานบริการสภาพอากาศฯประกาศเตือนว่าพื้นที่ดังกล่าวอาจเกิดฝนตกหนักมากจนน้ำท่วมถนน รวมทั้งอาจมีลูกเห็บขนาดเล็กและลมกระโชกแรงจนเกิดเป็นพายุทอร์นาโดบนบกได้

สภาพอากาศที่แปรปรวนหนักยังคงส่งผลกระทบต่อการเดินทางด้วยเที่ยวบิน หลังจากสร้างความปั่นป่วนให้กับนักเดินทางทางอากาศมาหลายวันแล้ว ทำให้เที่ยวบินมากกว่า 370 เที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกทั่วสหรัฐอเมริกาถูกยกเลิกตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของคืนวันศุกร์ ส่วนอีกเกือบ 6,000 เที่ยวบินดีเลย์แบบกระทันหัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ย สหรัฐ ผงกำลังเข้าตา รัสเซีย-จีน พร้อมรับรอง 'เท็กซัส'

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ยสหรัฐเคยแต่สนับสนุนให้แยกประเทศ เวลานี้ผงกำลังเข้าตาตนเอง รัฐเท็กซัสกำลังเผชิญหน้ารัฐบาลกลาง ทั้งรัสเซียและจีนพร้อมรับรองเท็กซัสให้เป็นประเทศเกิดใหม่