อ้อมกอดของ 'โวโลดิมีร์ เซเลนสกี' ในรอบปีสงครามยูเครน

AFP

เป็นเวลาหนึ่งปีแล้วที่ประธานาธิบดียูเครนสวมกอดคนทั้งโลก โดยเฉพาะคนระดับผู้นำของประเทศต่างๆ ไม่มีใครเลี่ยงหนีอ้อมกอดอันอบอุ่นของเขาไปได้ ยิ่งในโลกการเมืองด้วยแล้ว มักจะมีการลูบไล้และสวมกอดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ยูเครนกำลังปกป้องตัวเองด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ ผู้นำของประเทศกำลังใช้บุคลิกท่าทางเพื่อหาแนวร่วมและความช่วยเหลือ ซึ่งรวมถึงการกอดด้วย ในช่วงเวลานี้ไม่มีนักการเมืองคนไหนในโลกที่เชี่ยวชาญและมีวินัยในการกอดได้ดีไปกว่า โวโลดิมีร์ เซเลนสกี เขารู้วิธีการใช้ความรู้สึกและภาษากายเป็นอย่างดี

เซเลนสกีไม่เพียงแต่โอบกอดผู้ที่เขาหวังจะได้รับการสนับสนุนทางการทหารเท่านั้น แต่เมื่อเร็วๆ นี้เขายังสวมกอดนักข่าวของ BBC อีกด้วย ระหว่างการแถลงข่าวกับนายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัค ของอังกฤษ ผู้สื่อข่าวหญิงที่นั่งแถวหน้าเอ่ยถามเซเลนสกีว่า เธอขอกอดเขาได้ไหม แน่นอน เขาตอบรับและก้าวออกจากหลังโพเดียมตรงไปหาเธอ “ฉันจะไม่ถูกยิงใช่ไหม” เธอถามอย่างประหม่า แต่เซเลนสกีก็คว้าตัวไปแนบอกเขาแล้ว

เซเลนสกีแสดงออกด้วยท่าทางง่ายๆ เป็นกันเอง เพื่อให้ทุกคนเห็นว่าเขาเป็นคนที่ไม่ยกตนเหนือผู้อื่น ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาเขาสวมกอดคนทั้งโลก และเรียกร้องให้พวกเขาเป็นพันธมิตรกับยูเครน ร่วมลงนามในข้อตกลงด้วยภาพลักษณ์ที่ทรงพลัง

ผละออกจากผู้สื่อข่าวสาวของ BBC ก็ถึงตาของริชี ซูนัค ผู้ซึ่งให้คำมั่นกับเซเลนสกีเมื่อไม่นานมานี้ว่า จะให้ความช่วยเหลือในการฝึกนักบินยูเครนบนเครื่องบินรบของนาโต ผู้นำของสองประเทศสวมกอดกันและกัน ทั้งสองรู้ดีว่าภายในโถงแถลงข่าวมีช่างภาพคอยจับตาและกดชัตเตอร์อยู่แทบทุกพื้นที่ของห้อง

เซเลนสกีมีโอกาสสวมกอดประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ถึงสองครั้งครึ่ง เมื่อตอนที่เขาได้รับรางวัล Legion of Honor เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากการกอดที่แนบแน่นในครั้งแรกโดยโถมกายท่อนบนแนบเข้าหากันแล้ว พวกเขาแยกตัวออกห่างกัน แต่ยังคงจับมือกันไว้ ก่อนจะโผเข้าสวมกอดกันอีกครั้ง คราวนี้มาครงเอื้อมมือไปตบท้ายทอยของเซเลนสกีเบาๆ แค่นั้นคงยังไม่พอ ทั้งสองจึงยืนคล้องแขนกันโพสท่าถ่ายรูปต่อ

สมัยก่อนการสวมกอดมีความหมายเพียงการทักทาย แต่ในยุคนี้บางครั้งก็มีนัยยะแฝง และสัญลักษณ์การกอดยังคงใช้ในการเมืองเพื่อแสดงถึงความสงบสุขและความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ถ้าอยู่ในเงื่อนไขที่ดี ความแตกต่างใดๆ ก็สามารถเชื่อมโยงกันได้ด้วยการกอด ใครก็ตามที่แค่จับมือทักทายกันจะรู้สึกได้ถึงจิตใจที่เย็นชา ดังนั้นในทางการเมือง ผู้นำทั้งหลายมักจะสวมกอด ลูบไล้กันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

โวโลดิมีร์ เซเลนสกีมาเป็นอันดับหนึ่ง เขาเป็นคนที่เกิดมาเพื่อการกอด เขามีเสน่ห์ดึงดูดทางกาย แฝงด้วยท่าทีที่แข็งกร้าว เห็นได้จากวิดีโอคอลล์ของเขา สายตามองเข้าไปในกล้อง จ้องมองอีกฝ่าย คล้ายจะบอกว่า “ผมอยู่นี่ มองผมสิ ฟังผมสิ” ในฐานะอดีตนักแสดง เขารู้ดีว่าอะไรจะเกิดขึ้น ทำไมความรู้สึกที่เขาแสดงออกมาถึงดูเหมือนจริง มันส่งสัญญาณทางร่างกายถึงสิ่งที่เขาต้องการแสดงออกทางสายตา ให้รู้สึกว่าผู้ชายคนนี้สามารถพึ่งพาได้ และยืนยันอีกทีด้วยท่อนแขนล่ำๆ ในเสื้อยืดรัดรูปของเขา ซึ่งเคยสวมกอดโจ ไบเดน, จัสติน ทรูโด หรือซานนา มาริน-นายกรัฐมนตรีขี้อายจากฟินแลนด์มาแล้ว

เดวิด กรอสส์แมน-นักเขียนและนักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพชาวอิสราเอล เขียนคำอุปมาไว้ในหนังสือ ‘The Hug’ ของเขาว่า การกอดสามารถลดระยะห่างระหว่างกัน เราทุกคนต่างรู้ดีว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก แล้วใครล่ะที่จะปฏิเสธโวโลดิมีร์ เซเลนสกี

AFP

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์