ประธานาธิบดีประกาศไม่เลื่อนเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม แม้เหตุแผ่นดินไหวในตุรเคียยังไม่คลี่คลาย

ประธานาธิบดีตุรเคียออกคำสั่งไม่ให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในเดือนกุมภาพันธ์ยังไม่คลี่คลาย พร้อมยืนยันว่าการเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. ตามกำหนด

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย (กลาง) ให้สัมภาษณ์ขณะลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ (Photo by ILYAS AKENGIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 1 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย แถลงยืนยันจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคมตามกำหนดเดิม แม้สถานการณ์หลังแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ยังคงคาราคาซังอยู่ก็ตาม

"ประชาชนชาวตุรเคียจะทำหน้าที่ตามระบอบประชาธิปไตยในวันที่ 14 พฤษภาคม" แอร์โดอันกล่าวต่อฝ่ายนิติบัญญัติของพรรครัฐบาลในรัฐสภา

ก่อนหน้านี้ ผู้นำตุรเคียเสนอให้จัดการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งจะทำให้รัฐบาลที่มีรากฐานอิสลามของเขาครองอำนาจไปจนถึงปี 2571

แต่หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 45,000 คนในตุรเคีย ทำให้เกิดความสงสัยว่าการลงคะแนนเสียงจะดำเนินต่อไปตามแผนหรือไม่

แอร์โดอันได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือนใน 11 จังหวัดที่เกิดแผ่นดินไหว และพื้นที่เหล่านั้นยังคงได้รับผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรง ทำให้โอกาสในการหาเสียงในพื้นที่เป็นไปได้น้อยมาก รวมทั้งจะให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติก่อนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ยิ่งเป็นสิ่งที่คลุมเครือและต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ยอดรวมผู้เสียชีวิตยืนยันล่าสุดอยู่ที่ 50,325 ราย แบ่งเป็นผู้เสียชีวิตในตุรเคีย 44,374 ราย และ ผู้เสียชีวิตในซีเรีย 5,951 ราย ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์.

เพิ่มเพื่อน