อาร์เจนตินาระงับการส่งออก หลังไข้หวัดนกระบาดในฟาร์มไก่

รัฐบาลอาร์เจนตินาประกาศระงับการส่งออกสัตว์ปีกทันที หลังพบการระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มไก่

ฟาร์มไก่ในอาร์เจนตินา (Photo by JUAN MABROMATA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 1 มีนาคม 2566 กล่าวว่า หน่วยงานด้านสุขภาพและอาหารของอาร์เจนตินาออกแถลงการณ์พบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในจังหวัดริโอ เนโกร ห่างจากกรุงบัวโนสไอเรสประมาณ 1,100 กิโลเมตร

"นี่เป็นกรณีแรกที่ตรวจพบไข้หวัดนกในไก่เนื้อของฟาร์มในอาร์เจนตินา" ฮวน โฮเซ บาฮิลโล รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของอาร์เจนตินาชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ ขณะที่โลกกำลังเผชิญกับการระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ที่ตรวจพบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและในมนุษย์เมื่อเร็วๆนี้

ทั้งนี้ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการอาร์เจนตินาก็เพิ่งตรวจพบเชื้อ H5N1 ในนกป่า 24 ชนิด

บาฮิลโลกล่าวเสริมว่า "ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกของเรายังคงปลอดภัยสำหรับชาวอาร์เจนตินา รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการควบคุมเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของไวรัสแล้ว ส่วนการระงับการส่งออกนั้น เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎระเบียบระหว่างประเทศ"

หน่วยงานด้านสุขภาพและอาหารของอาร์เจนตินากล่าวว่า การผลิตสัตว์ปีกเพื่อการบริโภคในประเทศจะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากไข้หวัดนกไม่ได้แพร่เชื้อผ่านการบริโภคเนื้อไก่และไข่ที่ปรุงสุก

โดยปกติ มนุษย์มักไม่ค่อยได้รับเชื้อไข้หวัดนกจากมนุษย์ด้วยกัน แต่จะติดจากการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์ที่ติดเชื้อเท่านั้น

ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการ ในปี 2563 อาร์เจนตินาเป็นผู้ส่งออกไก่รายใหญ่อันดับ 8 ของโลก โดยส่วนใหญ่ส่งออกไปยังจีน, แอฟริกาใต้ และชิลี

ตั้งแต่ปลายปี 2564 เกิดการระบาดของไข้หวัดนกทั่วโลกที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่มีการบันทึก มีการฆ่าสัตว์ปีกหลายสิบล้านตัว, นกป่าตายจำนวนมาก และจำนวนการติดเชื้อในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ

เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ เด็กหญิงอายุ 11 ปีคนหนึ่งล้มป่วยด้วยอาการไข้, ไอ และเจ็บคอ ก่อนเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ซึ่งพ่อของเด็กหญิงคนนั้นก็ติดเชื้อเช่นกันและถูกกักตัวเพื่อรับการรักษาทันที ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮาเวียร์ มิเล & โดนัลด์ ทรัมป์ – คู่เหมือนในโลกการเมือง

หลังจาก ฮาเวียร์ มิเล นักการเมืองประชานิยมกลายเป็นประมุขคนใหม่ของอาร์เจนตินา หลายคนเปรียบเทียบเขาว่ามีส่วนคล้ายกับโดนัล

'ฟีฟ่า' เร่งสอบแฟนบอล 'แซมบ้า-ฟ้าขาว' วิวาท โทษหนักสุดถึงขั้นโดนตัดแต้ม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เตรียมทำการสอบสวนเหตุทะเลาะวิวาทในสนามมาราคาน่า เกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ระหว่างเจ้าบ้าน "แซมบ้า" บราซิล พบคู่รักคู่แค้น "ฟ้าขาว" อาร์เจนติน่า

'อองรี' ออกโรงสนับสนุน 'เมสซี' เหมาะสมคว้ารางวัลบัลลงดอร์ 2023

เธียร์รี อองรี อดีตศูนย์หน้าระดับตำนานของทีมอาร์เซน่อล และทีมชาติฝรั่งเศส ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ลิโอเนล เมสซี เหมาะสมที่จะได้รางวัลบัลลงดอร์ ประจำปี 2023 ไปครอบครอง

'เมสซี' สุดเซ็งถูกตม.จีนกักตัว หลังหนังสือเดินทางมีปัญหา

ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอาร์เจนตินา ถูกตรวจคนเข้าเมืองของประเทศจีนกักตัวชั่วคราวเนื่องจากพาสปอร์ตมีปัญหา รวมถึงการสับสนระหว่างวีซ่าจีน กับไต้หวัน ซึ่งเขาต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง กว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้น