ประท้วงเดือดในเอเธนส์ เหตุประชาชนไม่พอใจกรณีรถไฟชนกันทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 ราย

ประชาชนกรีซรวมตัวเดินประท้วงในกรุงเอเธนส์ หลังไม่พอใจเหตุรถไฟ 2 ขบวนชนกันจนมีผู้เสียชีวิต 38 ราย แต่รัฐบาลบอกว่าเป็นความผิดพลาดส่วนบุคคล

ตำรวจขว้างแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงระหว่างการเดินขบวนนอกสำนักงานใหญ่รถไฟกรีกในกรุงเอเธนส์ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม หลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟ 2 ขบวนชนกันเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ใกล้กับเมืองลาริสซา ทางตอนกลางของกรีซ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 38 ราย (Photo by Louisa GOULIAMAKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม 2566 กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมชาวกรีกหลายร้อยคน เดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนนในกรุงเอเธนส์ โดยกล่าวโทษว่าเป็นความบกพร่องของรัฐบาล หลังเกิดเหตุรถไฟ 2 ขบวนชนกันจนตกรางใกล้เมืองลาริสซาในคืนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ และมีผู้เสียชีวิต 38 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน

ขณะที่รัฐบาลกำลังหาสาเหตุที่แท้จริงของโศกนาฏกรรมทางรถไฟที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของประเทศกรีซ โดยชี้ว่าเป็นความผิดส่วนบุคคลของนายสถานีรถไฟวัย 59 ปี ที่ถูกอัยการเรียกสอบสวนเพื่ออธิบายว่ารถไฟโดยสารที่มีผู้โดยสารมากกว่า 350 คนได้รับอนุญาตให้วิ่งบนเส้นทางเดียวกับรถไฟบรรทุกสินค้าเป็นระยะทางหลายกิโลเมตรได้อย่างไร พร้อมตั้งข้อหากระทำการโดยประมาทอันเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและอาจเผชิญโทษจำคุกตลอดชีวิตหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง

นายกรัฐมนตรีคีรีอาคอส มิตโซทาคิส ของกรีซ ลงพื้นที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง และกล่าวว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เกิดอุบัติเหตุแบบนี้จากความผิดพลาดของบุคคล พร้อมประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน และให้สัญญาว่าจะทำการสอบสวนอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ดี สหภาพแรงงานการรถไฟกล่าวว่า นายสถานีน่าจะตกเป็นแพะรับบาป เนื่องจากข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยของเส้นทางรถไฟสายเอเธนส์-เทสซาโลนิกิเป็นที่รู้กันมานานหลายปีแล้ว

ในจดหมายเปิดผนึกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ บรรดาพนักงานรถไฟแจกแจงว่า ระบบความปลอดภัยของรางรถไฟนั้นไม่สมบูรณ์และไม่ได้รับการบำรุงรักษาตามมาตราฐาน

ประชาชนชาวกรีกที่ไม่พอใจการทำงานของรัฐบาลที่ละเลยการพัฒนาระบบการเดินรถทางรางอันเก่าแก่และทรุดโทรมจนเกิดเป็นเหตุสลดดังกล่าว ออกมารวมตัวเดินประท้วงในค่ำวันพุธที่สถานีรถไฟเทสซาโลนิกิในเมืองลาริสซา และนอกสำนักงานของบริษัท Hellenic Train ในกรุงเอเธนส์ ซึ่งเป็นบริษัทเดินรถไฟสัญชาติอิตาลี โดยการประท้วงลุกลามเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มขว้างปาก้อนหินใส่อาคารและใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน และมีการปะทะกันจนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาในการระงับเหตุ

ในเมืองลาริสซา มีชาวกรีกออกมาชุมนุมกันอย่างเงียบๆ และนำดอกกุหลาบสีขาวมาร่วมไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต พร้อมจัดเรียงเป็นคำว่าเทมปี ซึ่งเป็นชื่อของหุบเขาที่เกิดอุบัติเหตุ.

เพิ่มเพื่อน