ม็อบจอร์เจียต้านกม.ปะทะตำรวจ

ตำรวจจอร์เจียยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุมของประชาชนหลายหมื่นคนที่รวมตัวกันบนท้องถนนในกรุงทบิลิซี เพื่อต่อต้านร่างกฎหมาย “ตัวแทนต่างชาติ” ที่พวกเขาเห็นว่าเป็นกฎหมายเผด็จการและคล้ายกับกฎหมายของรัสเซีย ขณะที่ผู้ชุมนุมบางคนขว้างก้อนหินและระเบิดขวดเข้าใส่ตำรวจ

          สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างรายงานการแถลงของทางการจอร์เจียเมื่อวันพุธที่ 8 มีนาคม 2566 ว่า จากเหตุผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนต่อต้านร่างกฎหมาย “ตัวแทนต่างชาติ” ชุมนุมบนท้องถนนในกรุงทบิลิซีเมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา และเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจปราบจลาจลหลายชั่วโมง ผู้ชุมนุมโดนจับกุมตัวไป 66 คน และตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายสิบนาย

          สำนักข่าวหลายสำนักของรัสเซียรายงานถ้อยแถลงของกระทรวงมหาดไทยจอร์เจียว่า เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายควบคุมตัวผู้ชุมนุมไป 66 คน จากความผิดก่อเหตุอันธพาลลหุโทษและไม่เชื่อฟังตำรวจ และตำรวจ 50 นายได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะกับผู้ชุมนุมในกรุงทบิลิซีเมื่อคืนวันอังคาร

          ชาวจอร์เจียหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมบนท้องถนนเมื่อเย็นวันอังคาร เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายตัวแทนต่างชาติ ที่บังคับให้สื่อมวลชนหรือหน่วยงานเอ็นจีโอที่ได้รับทุนสนับสนุนมากกว่าร้อยละ 20 จากต่างประเทศ จะต้องจดทะเบียนเป็น “ตัวแทนต่างชาติ” มิเช่นนั้นจะต้องโดนปรับเงินจำนวนมาก

          ผู้อยู่ในการชุมนุมในกรุงทบิลิซีเมื่อคืนวันอังคาร เผยว่า เห็นตำรวจที่มีโล่ปราบจลาจลจับกุมตัวประชาชนไปหลายคนบนถนนรัสตาเวลี ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่ตัดผ่านย่านใจกลางเมืองหลวงของจอร์เจีย

          หลายชั่วโมงก่อนหน้านั้น ตำรวจปะทะกับผู้ชุมนุม โดยยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม ผู้ชุมนุมบางคนขว้างระเบิดขวดและก้อนหินเข้าใส่ตำรวจ จากนั้นประชาชนมารวมตัวกันที่ด้านนอกอาคารรัฐสภา

          ชาวจอร์เจียรวมตัวกันประท้วงหลังจากก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน สมาชิกสภานิติบัญญัติโหวตให้การสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ในเบื้องต้น ซึ่งนักวิจารณ์ระบุว่าเป็นกฎหมายที่เป็นเผด็จการ และอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามของประเทศในการยื่นขอเข้าร่วมสหภาพยุโรป และกฎหมายนี้มีความคล้ายคลึงกับกฎหมายของรัสเซียที่ใช้ปราบปรามผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาล 

          เมื่อปี 2555 รัสเซียประกาศใช้กฎหมายที่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกับองค์กรเอ็นจีโอ, สื่อมวลชนและองค์กรอื่นๆ ที่ทางการถือว่าเป็น "ตัวแทนต่างชาติ"

          ประธานาธิบดีซาโลเม ซูราบิชวิลีของจอร์เจีย แสดงการสนับสนุนผู้ชุมนุมและให้คำมั่นว่าจะใช้สิทธิ์วีโตกฎหมายดังกล่าว เธอกล่าวทางวิดีโอจากสหรัฐอเมริกา โดยมีฉากหลังเป็นเทพีเสรีภาพ เนื่องจากอยู่ระหว่างเยือนสหรัฐ ว่า ฉันยืนหยัดเคียงข้างพวกคุณ เพราะในวันนี้คุณเป็นตัวแทนเสรีภาพของจอร์เจีย ซึ่งมองเห็นอนาคตของตนในยุโรป และจะไม่ยอมให้ใครขโมยอนาคตนี้ไป ไม่มีใครมีสิทธิ์มาพรากอนาคตของคุณไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567