สีจิ้นผิงเตรียมเยือนรัสเซียสัปดาห์หน้า

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีนจะเดินทางเยือนรัสเซียในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการเดินทางไปเยือนมอสโกครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน (Photo by Selim CHTAYTI / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566 กล่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลจีนออกแถลงการณ์กำหนดการเดินทางของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในสัปดาห์หน้า

"ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะเดินทางเยือนกรุงมอสโกอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม" กระทรวงฯ ระบุในถ้อยแถลง

ทั้งนี้ สีจิ้นผิงเยือนรัสเซียครั้งล่าสุดในปี 2562 แม้ว่าจะเคยพบปูตินในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งเมื่อปีก่อน รวมทั้งในที่การประชุมด้านความมั่นคงระดับภูมิภาคในอุซเบกิสถานเมื่อเดือนกันยายนมาแล้วก็ตาม

การพบกันรอบนี้คาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างรัสเซียและจีน และการกระชับความเป็นหุ้นส่วนที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น รวมทั้งการลงนามในเอกสารทวิภาคีที่สำคัญ

การเยือนครั้งนี้จะเกิดขึ้นในช่วงการสู้รบในยูเครน ซึ่งจีนพยายามวางตัวเป็นกลางในความขัดแย้ง แต่ผู้นำชาติตะวันตกบางรายวิพากษ์วิจารณ์จุดยืนของผู้นำจีนว่าขาดความน่าเชื่อถือและให้การสนับสนุนมอสโกแบบไม่เปิดเผย

นอกจากนี้ จีนและรัสเซียยังเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ โดยทั้งสองฝ่ายมักจะพูดถึงความสัมพันธ์ของพวกเขาว่าเป็นหุ้นส่วนแบบไร้ขีดจำกัด

อย่างไรก็ตาม ในบทความจุดยืน 12 ประเด็นเกี่ยวกับสงครามที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว จีนเรียกร้องให้มีการเจรจาและเคารพอธิปไตยเหนือดินแดนของทุกประเทศ

เมื่อถูกถามในการแถลงข่าวตามปกติเมื่อวันศุกร์ กระทรวงต่างประเทศจีนไม่ยืนยันว่าผู้นำของพวกเขามีแผนจะต่อสายหาประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนด้วยหรือไม่

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเพิ่งออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเคียฟและรัฐบาลมอสโกเริ่มการเจรจาสันติภาพโดยเร็วที่สุด พร้อมต่อสายหารัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนเพื่อพูดคุยหาทางออก

"จีนหวังว่าทุกฝ่ายจะสงบสติอารมณ์, ใช้ความอดกลั้น, เริ่มการเจรจาสันติภาพโดยเร็วที่สุด และกลับสู่แนวทางยุติความขัดแย้งทางการเมือง"  ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวกับดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนทางโทรศัพท์.

เพิ่มเพื่อน