ฟินแลนด์รักษาแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

ฟินแลนด์ได้รับเลือกให้เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกจากดัชนีชี้วัดประจำปีที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ

ภาพพระอาทิตย์ทรงกลดเหนือทะเลน้ำแข็งในเมืองวาซา ประเทศฟินแลนด์ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก 6 ปีติดต่อกัน (Photo by OLIVIER MORIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ฟินแลนด์ได้รับเลือกให้เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกประจำปี เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ด้วยการพิจารณาบนพื้นฐานดัชนีชี้วัดที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ

ประเทศในดินแดนนอร์ดิกแห่งนี้เป็นที่รู้จักเพราะมีทะเลสาบนับพันแห่งและป่าที่อุดมสมบูรณ์ อีกทั้งประชาชนในประเทศยังได้รับระบบสวัสดิการที่ครอบคลุม, มีความไว้วางใจต่อฝ่ายการเมือง และระดับความเหลื่อมล้ำในสังคมมีสัดส่วนน้อยมากหากเทียบกับจำนวนประชากรทั้ง 5.5 ล้านคน

ประเทศแถบยุโรปเหนือครองตำแหน่งสูงสุดอีกครั้งในปีนี้ โดยมีเดนมาร์กตามมาเป็นอันดับ 2 และไอซ์แลนด์ในอันดับ 3 ขณะที่อิสราเอลกระโดดมาคว้าอันดับที่ 4 หลังจากได้อันดับ 9 เมื่อปีที่แล้ว

ลิทัวเนียเป็นประเทศน้องใหม่ที่ติด 20 อันดับแรกในปีนี้ เอาชนะฝรั่งเศสเจ้าของอันดับที่ 20 ของปีก่อน และเอสโตเนียก้าวกระโดดมากที่สุดถึง 35 อันดับ โดยครั้งที่แล้วได้อันดับที่ 66 ขณะที่ครั้งนี้ขยับมาอยู่อันดับที่ 31

ส่วนอันดับสุดท้ายคือประเทศอัฟกานิสถานที่เต็มไปด้วยบาดแผลจากสงครามและอยู่ภายใต้การปกครองอย่างเข้มงวดของกลุ่มตอลิบัน โดยอัฟกานิสถานครองอันดับสุดท้ายมาตลอดนับตั้งแต่ปี 2563

ทั้งนี้ รายงานความสุขโลกซึ่งเผยแพร่ครั้งแรกในปี 2555 อ้างอิงจากการประเมินความสุขของผู้คน รวมถึงข้อมูลทางเศรษฐกิจและสังคม 6 ประการ ได้แก่ การสนับสนุนทางสังคม, รายได้, สุขภาพ, เสรีภาพ, ความเอื้ออาทร และการปราศจากการทุจริต ก่อนกำหนดคะแนนความสุขตามค่าเฉลี่ยของข้อมูลในช่วง 3 ปี

สำหรับประเทศที่อยู่ในสงครามอย่างยูเครน มีอันดับขยับขึ้นมาเล็กน้อย ทั้งๆที่ยังมีการสู้รบในประเทศและผู้คนจำนวนมากต้องอพยพ

อันดับของยูเครนดีขึ้นจาก 98 เป็น 92 ในปีนี้แม้ว่าจะมีการรุกรานจากรัสเซีย โดยผู้จัดทำรายงานให้ทรรศนะว่า ขนาดของความทุกข์และความเสียหายที่ยูเครนได้รับนับตั้งแต่การถูกรุกรานในปี 2565 ได้แปรเปลี่ยนเป็นคะแนนความเมตตากรุณาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่คะแนนดังกล่าวปรับลดลงในรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

สั่ง กต.ตรวจสอบ ฟินแลนด์ระงับวีซ่าแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่

นายกฯ เผยรับรายงานแล้ว ปมฟินแลนด์ ระงับให้วีซ่าแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า  สั่ง กต.ตรวจสอบ ชี้ไม่อยากให้ความระคายเคืองในช่วงเจรจาฟรีวีซ่า

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า

สหประชาชาติเตือน ฉนวนกาซาแทบไม่เหลือสภาพเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว

ความช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น สหประชาชาติและองค์กรช่วยเหลืออื่นๆ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรับและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน

'นักวิชาการอิสระ' เตือนไทยไม่เข้าร่วม 'BRICS' หายนะศก.ยิ่งกว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง จับตา 'SCO'

'กมล' วิเคราะห์ อำนาจภูมิรัฐศาสตร์ของไทย เตือนหากไม่เข้าร่วม BRICS ยังผูกอยู่กับดอลลาร์ เงินบาทจะไร้ค่าไปด้วย หายนะทางเศรษฐกิจยิ่งกว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง จับตา องค์กรความร่วมมือเชี่ยงไฮ้ SCO จะแทนยูเอ็น