รัสเซียเอาคืน เปิดสอบสวนทางอาญาต่อศาลโลก กรณีออกหมายจับปูติน

รัสเซียเปิดการสอบสวนทางอาญาต่อคาริม ข่าน อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ หลังจากเป็นตัวการออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

คาริม ข่าน หัวหน้าอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ถูกหน่วยงานของรัสเซียเปิดการสอบสวนข้อหาออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยมิชอบด้วยกฏหมาย (Photo by JOHN THYS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566 กล่าวว่า หลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ในฐานะอาชญากรสงครามกรณีสั่งการรุนรานประเทศยูเครน รวมทั้งกรณีสั่งการให้พาตัวเด็กในยูเครนไปยังประเทศรัสเซียอย่างผิดกฏหมาย และรัฐบาลมอสโกปฏิเสธความเคลื่อนไหวดังกล่าว พร้อมชี้แจงว่า การชี้มูลความผิดต่อผู้นำรัสเซียเป็นโมฆะ เพราะประเทศรัสเซียไม่ได้เป็นภาคีของศาลอาญาระหว่างประเทศ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการฟ้องข้อกล่าวหาและดำเนินคดี ล่าสุดรัสเซียดำเนินการเอาคืนศาลฯที่มายัดข้อหาให้กับผู้นำของตน

"คณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียได้เปิดสืบสวนคดีอาญาต่อคาริม อาหมัด ข่าน ซึ่งเป็นอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ  รวมทั้งผู้พิพากษาอีกหลายคน โดยพิจารณาจากการตัดสินใจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายในการออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน" คำแถลงจากคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียระบุ พร้อมเสริมว่า ข่านกำลังถูกสอบสวนเนื่องจากความพยายามดำเนินคดีทางอาญากับบุคคลที่ทราบดีว่าเป็นผู้บริสุทธิ์และโจมตีตัวแทนของรัฐที่ได้รับการคุ้มครองระดับสากล

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอแลนด์ ได้ออกหมายจับปูตินในข้อกล่าวหาอาชญากรสงครามและลักพาตัวเด็กยูเครนออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับมาเรีย โลววา-เบโลวา กรรมาธิการสิทธิเด็กประจำสำนักงานประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งรัฐบาลมอสโกออกมาโต้ว่าการกระทำดังกล่าวไม่มีความหมายต่อรัสเซียเพราะไม่ได้เป็นสมาชิกภาคีของศาลฯ

ทั้งนี้ เด็กยูเครนมากกว่า 16,000 คนถูกนำตัวไปยังรัสเซียนับตั้งแต่เริ่มการสู้รบเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ตามการระบุของรัฐบาลเคียฟ โดยมีข้อมูลว่าเด็กจำนวนมากถูกส่งไปอยู่ในสถานสงเคราะห์และบ้านอุปถัมภ์ พร้อมความพยายามล้างสมองเด็กเหล่านั้นให้ฝักใฝ่สหพันธรัฐรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน