ตร.ฮ่องกงรวบ‘อัลเบิร์ต โฮ’นักเคลื่อนไหว

อัลเบิร์ต โฮ นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงของฮ่องกงโดนตำรวจความมั่นคงแห่งชาติจับกุมเมื่อวันอังคารระหว่างได้รับการประกันตัว เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ายุ่งเหยิงกับพยาน

          สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า อัลเบิร์ต โฮ วัย 71 ปี ทนายความที่เปิดบริษัทของตนเองและนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงของฮ่องกง โดนตำรวจความมั่นคงแห่งชาติจับกุมเมื่อวันอังคารที่ 21 มีนาคม 2566

          ก่อนหน้านี้โฮเคยเป็นผู้นำพรรคประชาธิปไตยกลุ่มฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง และผู้นำกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงที่ปัจจุบันถูกยุบไปแล้ว ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดพิธีจุดเทียนไว้อาลัยประจำทุกปีให้กับเหยื่อการปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในปี 2532 ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีมากว่า 30 ปี จนกระทั่งทางการออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติและมีคำสั่งห้ามจัดพิธีไว้อาลัย

          โฮกำลังถูกดำเนินคดีที่มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี จากข้อหายุยงปลุกปั่นให้ล้มล้างรัฐบาลฮ่องกงภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งจีนบังคับใช้กับฮ่องกงในปี 2563 เพื่อปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย

          แหล่งข่าวเผยกับเอเอฟพีว่า โฮถูกจับกุมเมื่อวันอังคารจากข้อหาแทรกแซงพยานหลายคนขณะที่เขาอยู่ระหว่างการประกันตัว

          คดียุยงปลุกปั่นให้ล้มล้างรัฐบาลฮ่องกงที่โฮโดนดำเนินคดี อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล โฮได้รับการประกันตัวเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วหลังจากติดคุกอยู่เกือบ 1 ปี เงื่อนไขการประกันตัวของเขา รวมถึงคำสั่งห้ามมิให้เขาให้ความเห็นใดๆ ที่ถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ

          ตามกฎหมายฮ่องกง ผู้ต้องหาที่ละเมิดเงื่อนไขการประกันตัวจะทำให้โดนจับกุมตัวโดยทันที

          สื่อฮ่องกงรายงานว่า ที่เขาได้รับการประกันตัวเมื่อเดือนสิงหาคมด้วยเหตุผลเพื่อให้ออกไปรักษาตัว เนื่องจากป่วยเป็นมะเร็งปอด

          ผู้เห็นเหตุการณ์เผยกับรอยเตอร์ว่า ตำรวจฮ่องกงใส่กุญแจมือโฮและนำตัวเขาออกจากบ้านขึ้นรถตำรวจเมื่อวันอังคาร.

เพิ่มเพื่อน