สองผู้นำจีน-รัสเซียร่วมสดุดี 'ยุคใหม่' ของความสัมพันธ์แนวร่วมต่อต้านตะวันตก

ผู้นำจีนและรัสเซียยินดีต่อการเริ่มยุคใหม่ของการสร้างความสัมพันธ์แบบแนวร่วมต่อต้านชาติตะวันตก หลังลงนามข้อตกลงสำคัญในกรุงมอสโก

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (ขวา) และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน เข้าร่วมพิธีลงนามภายหลังการประชุมสุดยอด ที่พระราชวังเครมลิน ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 มีนาคม (Photo by Vladimir ASTAPKOVICH / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ร่วมหารือกันเป็นวันที่ 2 ของผู้นำจีนในการมาเยือนกรุงมอสโก

การสู้รบในยูเครนถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นหลักในการพูดคุยอย่างเป็นทางการ โดยจีนพยายามเป็นตัวกลางประสานความขัดแย้งกับทั้งรัสเซียและยูเครน ซึ่งปูตินก็ยินดีเปิดกว้างสำหรับการเจรจาและยังชื่นชมเอกสารแสดงจุดยืน 12 ประการของรัฐบาลปักกิ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้มีการเจรจาและเคารพอธิปไตยในดินแดนของทุกประเทศ

เช่นเดียวกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนที่ออกมากล่าวเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลเคียฟได้เชิญผู้นำจีนให้เดินทางมาร่วมเจรจาแล้วในฐานะหุ้นส่วนตามแผนสันติภาพ และกำลังรอคำตอบรับจากรัฐบาลปักกิ่ง

ในการประชุมหารือที่มอสโก ผู้นำรัสเซียกล่าวหายูเครนว่าไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตามข้อเสนอของจีนอย่างจริงจัง

"บทบัญญัติหลายข้อของแผนสันติภาพที่จีนนำเสนอ สามารถใช้เป็นพื้นฐานสำหรับข้อตกลงอย่างสันติเมื่อรัฐบาลเคียฟและชาติตะวันตกพร้อมสำหรับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้เรายังไม่เห็นความพร้อมดังกล่าวในส่วนของพวกเขาเลย" ปูตินกล่าวหลังการหารือกับสีจิ้นผิง

ขณะที่สีจิ้นผิงกล่าวยกย่องว่า ความสัมพันธ์ของจีนและรัสเซียกำลังจะนำพาทั้งสองชาติเข้าสู่ยุคใหม่

ปูตินก็ได้ชื่นชมการเจรจาว่า มีความหมายและตรงไปตรงมา อันจะก่อให้เกิดความร่วมมือระดับทวิภาคีที่มีความเป็นไปได้อย่างไร้ขีดจำกัด และเชื่อมั่นว่ารัสเซียจะสามารถตอบสนองความต้องการด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นของจีนได้เป็นอย่างดี แม้จะถูกนานาชาติคว่ำบาตรก็ตาม

ในแถลงการณ์ร่วม ผู้นำทั้งสองมุ่งเป้าไปที่ชาติตะวันตก โดยกล่าวหาว่าสหรัฐฯบ่อนทำลายความมั่นคงของโลก

"ทั้งจีนและรัสเซียเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกายุติการบ่อนทำลายความมั่นคงระหว่างประเทศและภูมิภาค รวมทั้งเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ระดับโลกเพื่อรักษาความได้เปรียบทางทหารฝ่ายเดียว" รัสเซียและจีนระบุในคำประกาศ

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่ออิทธิพลที่เพิ่มขึ้นในเอเชียขององค์การนาโต

ประเด็นพลังงานเป็นหัวใจสำคัญในการมาเยือนของสีจิ้นผิง และผู้นำทั้งสองจบการประชุมด้วยการประกาศว่า จีนและรัสเซียได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับท่อส่งก๊าซ Power of Siberia 2 ซึ่งจะเชื่อมต่อไซบีเรียตะวันตกของรัสเซียกับภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และยังมีการลงนามความร่วมมือด้านต่างๆ ได้แก่ ความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหาร (ฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันอย่างสม่ำเสมอและเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกองกำลังติดอาวุธ) และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (เพิ่มปริมาณการค้าเนื้อสัตว์และธัญพืช, พัฒนาด้านไอทีและปัญญาประดิษฐ์, เพิ่มเติมการใช้เงินหยวนของจีนในการค้ากับเอเชีย, แอฟริกา และละตินอเมริกา)

ก่อนจะปิดท้ายด้วยงานเลี้ยงอาหารค่ำหลังการพูดคุย โดยผู้นำทั้งสองได้ร่วมดื่มอวยพรให้กับ "ความเจริญรุ่งเรือง" ของชาวรัสเซียและชาวจีน.

เพิ่มเพื่อน