ศาลตัดสินจำคุก‘ราหุลคานธี’2ปี

ศาลรัฐคุชราตของอินเดียตัดสินจำคุก 2 ปี ราหุล คานธี ผู้นำฝ่ายค้านฐานความผิดในข้อหาหมิ่นประมาทจากการปราศรัยในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2562 ที่กล่าวเป็นนัยว่านายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เป็นอาชญากร

              สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานว่า ศาลในรัฐคุชราตของอินเดียตัดสินจำคุก 2 ปี ราหุล คานธี วัย 52 ปี หัวหน้าพรรคคองเกรสและผู้นำฝ่ายค้านของอินเดีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2566 ในข้อหาหมิ่นประมาทจากถ้อยคำในการปราศรัยของเขาในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปในปี 2562 ที่ระบุว่านามสกุลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เหมือนกับนามสกุลของอาชญากรอินเดียหลายคน

              ผู้นำฝ่ายค้านของอินเดียยังไม่ต้องรับโทษจำคุกในทันทีหลังคำพิพากษของศาล เขาได้รับการประกันตัวเป็นเวลา 30 วัน ทีมทนายความของเขาเผยว่า เขาจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาล

              ราหุล คานธี มาขึ้นศาลเพื่อฟังคำตัดสินของศาลในคดีนี้ที่เขาโดนฟ้อง เป็นการตัดสินคดีที่เกิดขึ้น 1 ปีก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดีย

              รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโมดีถูกกล่าวหาอย่างกว้างขวางว่า ใช้กฎหมายอย่างมีเป้าหมายเพื่อปิดปากผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี และคดีนี้ในรัฐคุชราต ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีอินเดีย เป็นหนึ่งในหลายคดีที่มีการยื่นฟ้องผู้นำฝ่ายค้านในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

              คดีนี้สืบเนื่องจากการปราศรัยระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียในปี 2562 ที่ราหุลตั้งคำถามว่า ทำไมโจรทุกคนจึงมีนามสกุล “โมดี” เหมือนกัน พร้อมยกตัวอย่างโจรชื่อดังที่ชื่อ นิราฟ โมดี และลลิต โมดี

              ถ้อยคำปราศรัยของราหุลถูกมองว่าเป็นการหมิ่นประมาทนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ซึ่งในการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรครัฐบาลของเขาชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย

              สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครัฐบาลของอินเดียให้ความเห็นว่า คำพูดดังกล่าวของผู้นำฝ่ายค้าน เป็นการใส่ร้ายป้ายสีทุกคนที่ใช้นามสกุลโมดี ซึ่งเกี่ยวข้องกับลำดับชั้นวรรณะดั้งเดิมของอินเดีย

              รวี ชังการ์ ปราสาท ส.ส.สังกัดพรรคภาราติยะชนตะ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอินเดีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ถ้าคุณจะดูหมิ่นคนที่นามสกุลโมดีทุกคน ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาทอย่างสิ้นเชิง

              บี. เอ็ม. มานกูกิยา ทนายความของราหุล คานธี กล่าวว่า ถ้อยคำปราศรัยหาเสียงของลูกความของเขาไม่ได้ตั้งใจจะดูหมิ่นใคร

              ทนายความผู้นี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้านนอกศาลเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เมื่อผู้พิพากษาถามคานธีว่าต้องการพูดอะไรเป็นการแก้ต่างหรือไม่ ผู้นำพรรคคองเกรสบอกว่า คำปราศรัยของเขาเป็นไปเพื่อการต่อสู้เพื่อเปิดโปงการคอร์รัปชันในประเทศ 

              ทนายความผู้นี้ระบุว่า ความคิดเห็นของราหุลไม่ได้มีเจตนาที่จะไปทำร้ายหรือดูหมิ่นชุมชนใดๆ

              ราหุล คานธี เป็นบุตรชาย, หลานชายและเหลนของตระกูลนักการเมืองและอดีตนายกรัฐมนตรีอินเดียหลายคนที่เริ่มจากเยาวหราล เนห์รู ผู้นำในการต่อสู้เพื่อเอกราชของอินเดียจากอังกฤษ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง

ในหลวง ทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา

ในหลวงทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา พสกนิกรเนืองแน่นเฝ้าฯ รับเสด็จ

รัฐบาล เชิญชวนร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุจากอินเดีย 22 ก.พ.-19 มี.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย โ